Tổng thống Macedonia ra quyết định "lạ" về thỏa thuận lịch sử

Thứ Ba, 26/06/2018, 19:40
Reuters ngày 26-6 dẫn nguồn hãng Thông tấn nhà nước MIA cho biết, Tổng thống Cộng hòa Nam Tư cũ Macedonia đã nhất quyết từ chối ký vào thỏa thuận đổi tên nước, trong bối cảnh Thủ tướng nước này và người đồng cấp Hy Lạp bày tỏ sự vui mừng về việc tranh chấp tên gọi giữa hai bên suốt 27 năm qua sắp chấm dứt. 
Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov tiếp tục từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước. Ảnh: biepag.eu. 

Theo đó, sau khi thỏa thuận đổi tên nước đã được Quốc hội Macedonia thông qua, Tổng thống Gjorge Ivanov một lần nữa tái khẳng định, ông không có quyền ký thỏa thuận nêu trên. "Thỏa thuận được họ gọi là giải pháp lịch sử thật đáng hổ thẹn và không thể chấp nhận được. Việc này sẽ không thể được hợp pháp hóa vì nó vi phạm Hiến pháp quốc gia và pháp luật”, ông Gjorge Ivanov nhấn mạnh. 

Hiến pháp hiện hành của Macedonia quy định, Tổng thống nước này chỉ có quyền phủ quyết quyết định của Quốc hội duy nhất một lần và không có quyền phủ quyết kết quả trưng cầu ý dân. Vì vậy, trong cuộc trưng cầu ý dân dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới, ông Gjorge Ivanov sẽ phải "chờ đợi một điều kỳ diệu". 

Trước đó, hôm 12-6, hai ngoại trưởng Hy Lạp và Macedonia đã cùng ký kết vào thỏa thuận nhất trí rằng nước cộng hòa từng thuộc Nam Tư cũ này sẽ đổi tên thành “Nước Cộng hòa Bắc Macedonia", để Skopje có thể thuận lợi xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tuy nhiên, hiện thỏa thuận đang vấp phải sự phản đối kịch liệt của những phe phái theo đường lối cứng rắn ở cả hai nước do bên nào cũng đều cho rằng thỏa thuận là một sự nhượng bộ quá mức đối với phía bên kia. 

N.U
.
.
.