Tổng thống Indonesia tuyên bố "bắn hạ không thương xót" với tội phạm ma túy

Chủ Nhật, 23/07/2017, 15:38
Tờ Jakarta Posts dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 22-7 yêu cầu nhân viên cảnh sát thẳng tay bắn những kẻ buôn ma túy nếu như những kẻ này kháng cự.

"Như tôi đã nói với các bạn, hãy cứng rắn, nhất là với những kẻ buôn ma túy từ nước ngoài vào Indonesia và kháng cự khi bị bắt giữ. Hãy bắn chúng. Đừng thương xót", Tổng thống Widodo yêu cầu lực lượng cảnh sát phản ứng, trong bối cảnh vấn nạn buôn ma túy đang ngày càng nhức nhối tại quốc gia này.

Tổng thống Indonesia gọi thời điểm hiện tại là "tình trạng khẩn cấp" trong cuộc chiến với những kẻ buôn ma túy.

Tuyên bố này của Tổng thống Widodo được so sánh là tương đồng về cách thức với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Cách đây một năm, Tổng thống Philippines đã mở một chiến dịch truy quét những kẻ được cho là buôn ma túy. Chiến dịch đã khiến hàng nghìn người chết và bị lên án kịch liệt bởi Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước trên thế giới.

Indonesia được biết đến là một quốc gia với những điều luật hà khắc dành cho những kẻ buôn ma túy, chúng hầu hết phải trả những cái rất đắt. 

Kể từ khi Tổng thống Widodo nhậm chức năm 2014, Indonesia đã xử lý 18 kẻ buôn lậu ma túy với hình thức tử hình. 

Yêu cầu "Bắn hạ không thương xót" của ông Widodo được đưa ra chỉ một tuần sau khi cảnh sát Indonesia bắn chết một người đàn ông Đài Loan tại khu vực gần thủ đô Jakarta. Kẻ này bị cáo buộc là một phần của nhóm buôn lậu ma túy đá vào Indonesia và đã cố tình chống trả khi bị bắt giữ.

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Tito Karnavian sau đó cho biết ông đã ra lệnh các nhân viên không do dự về việc bắn những kẻ buôn ma tuý cố tình kháng cự khi bị bắt giữ.

Lam Ninh
.
.
.