Ông Kim Jong-un bất ngờ gặp Tổng thống Hàn Quốc lần 2

Thứ Bảy, 26/05/2018, 19:09
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa có cuộc gặp bất ngờ tại Khu Phi quân sự sau khi Tổng thống Trump ra các tuyên bố khác nhau về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Reuters ngày 26-5 dẫn thông báo từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết cuộc gặp giữa hai lãnh đạo diễn ra ở khu vực phía Bắc bên trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) vào chiều cùng ngày để tìm cách cứu vãn thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin, Tổng thống Hàn Quốc sẽ đích thân thông báo kết quả cuộc gặp với ông Kim Jong-un vào ngày mai (27-5). Đây là lần gặp mặt thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc. 

Cách đây đúng 1 tháng, ông Moon và ông Kim đã gặp nhau ở làng đình chiến Panmunjom, nơi một tuyên bố chung vì "hoà bình, thịnh vượng" cho bán đảo Triều Tiên ra đời, mở đường cho các tiến trình giải quyết hoàn toàn khủng hoảng bằng biện pháp ngoại giao.

Cuộc gặp lần này diễn ra sau khi ông Trump ngày 24-5 tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 12-6 ở Singapore. Trong thư gửi ông Kim, Tổng thống Trump nói "cơ hội đã bị bỏ lỡ" và đây là "thời điểm thực sự đáng buồn trong lịch sử."

Hai bên khả năng cao đã đạt được những bước tiến quan trọng để cứu vãn thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Trước đó, ngày 25-5, Tổng thống Trump cũng cho biết Washington đang cùng Bình Nhưỡng bàn luận tích cực để nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Thiên Minh
.
.
.