Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm tân ngoại trưởng, phe đối lập phản đối

Chủ Nhật, 18/06/2017, 15:18

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đã bổ nhiệm Ngoại trưởng mới hôm 18-6 bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng đối lập.

Quyết định bổ nhiệm được đưa ra sau khi quốc hội do phe đối lập chiếm đa số không thể đưa ra báo cáo về kết quả xác nhận “cuộc điều tra” của họ đối với tân ngoại trưởng, Kang Kyung wha.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae in nhấn mạnh sử cần thiết phải có một ngoại trước trước cuộc họp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào cuối tháng này, cũng như tại Hội nghị nhóm G20 ở Đức vào đầu tháng 7.

Tổng thống Moon trao quyết định bổ nhiệm bà Kang làm Ngoại trưởng Hàn Quốc vào trưa 18-6. Ảnh: Yonhap

Đề xuất bà Kang cùng với thư bổ nhiệm trong một buổi lễ diễn ra trong Nhà Xanh, Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sự lấy làm tiếc về những tranh cãi xung quanh quyết định chọn ngoại trưởng mới.

“Nhưng chúng ta không còn có thể để trống chức vụ ngoại trưởng trong cuộc họp thượng đỉnh Hàn Quốc-Mỹ sắp diễn ra, cũng như G20 và hàng loạt cuộc họp khác với các nguyên thủ quốc gia trước hội nghị G20”, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc dẫn lời ông Moon.

“Tôi tin rằng các đảng đối lập sẽ hiểu một tình thế như vậy”, ông Moon cho biết thêm.

Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi tân ngoại trưởng thể hiện năng lực thực tiễn sẽ chứng sự phản đối của các đảng đối lập là hoàn toàn sai.

“Tôi mong bà thật sự tận tâm mở rộng quan hệ đối ngoại và cho thấy năng lực của đất nước chúng ta to lớn thế nào. Tôi hy vọng bà sẽ làm cho những người phản đối bà nhận thấy họ sai”, Tổng thống Moon nói với tân ngoại trưởng Kang.

Bà Kang, một cựu quan chức Liên hợp quốc, từng bị tố cáo về nhiều hành vi sai trái trong quá khứ, bao gồm trốn thuế, đăng ký hộ khẩu giả cho con gái, là một hành vi phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 3 năm hoặc phạt tiền tối đa 10 triệu won.

Quan trọng hơn, đó là một trong 5 tội liên quan đến tội phạm tham nhũng mà Tổng thống Moon từng cho biết bất kỳ quan chức cấp nào vi phạm sẽ bị xét xử nghiêm, thông tấn Yonhap bình luận.

Sau cuộc tranh luận về các hành động sai trái trong quá khứ của bà Kang và một số bộ trưởng khác, Tổng thống Moon khẳng định những người do ông đề cử cần được đánh giá năng lực và sai lầm trước đây cần đưa vào bối cảnh khi nào và tại sao họ phạm phải.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc hôm 14-6 đã công bố bản báo cáo về kết quả xác nhận điều trần về bà Kang được tổ chức hôm 7-6.

Tổng thống Moon đã cho Quốc hội có thêm thời gian sau khi thời hạn ban đầu trôi qua, và kéo dài đến hết ngày 17-6. Nhưng các đảng phái đối lập không thể chứng minh bà Kang từng có sai phạm trong quá trình công tác trước đây.

Tổng thống Hàn Quốc không cần phải thông qua Quốc hội để bổ nhiệm các bộ trưởng mới. Tuy nhiên, quyết định bổ nghiệm bà Kang làm ngoại trưởng mới dự kiến sẽ gây căng thẳng thêm cho mối quan hệ vốn đã chòng chành giữa ông Moon và phe đối lập chiếm đa số trong Quốc hội.

Đảng đối lập chính, Hàn Quốc Tự do trước đó đe dọa tẩy chay kỳ họp quốc hội đang diễn ra nếu Tổng thống chỉ định bà Kang làm ngoại trưởng.

Một cuộc tẩy chay như vậy, nếu diễn ra sẽ ngăn cản hiệu quả các quyết định bổ nhiệm đối với ít nhất 10 bộ trưởng đang chờ được xem xét và xác nhận bởi Nghị viện Quốc gia.

Nó cũng có thể làm tê liệt nỗ lực của chính phủ đảm bảo nguồn ngân sách mở rộng đến 11,2 ngàn tỷ won được thiết kế để thúc đẩy kinh tế vùng miền và đồng thời tạo 110.000 việc làm mới cho khu vực công.

Toại Khanh
.
.
.