Đến lượt Tổng thống Brazil bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Ba, 27/06/2017, 08:56
Tổng chưởng lý Brazil đã quyết định gửi đơn truy tố Tổng thống Brazil Michel Temer với tội tham nhũng.

Reuters đưa tin Tổng chưởng lý Rodrigo Janot ngày 26-6 chính thức gửi các cáo buộc về Tổng thống Michel Temer lên Tòa án tối cao. Ông Janot đã tiến hành điều tra ông Temer từ hồi tháng 5.

Theo luật pháp Brazil, Hạ viện tiếp đó sẽ bỏ phiếu để quyết định có khởi tố ông Temer hay không. Nếu 2/3 nghị sĩ đồng ý, ông Temer sẽ bị tạm đình chỉ chức vụ trong 180 ngày và bị đưa ra xét xử. Khi đó, Chủ tịch Hạ viện sẽ đảm nhận chức Tổng thống tạm quyền.

Tổng thống Brazil Michel Temer. Ảnh: Reuters

Hiện Tổng thống Temer và luật sư của ông chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến quyết định trên. Ông Temer cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc tham nhũng.

Tổng thống Temer lên nắm quyền vào tháng 8-2016 sau khi người tiền nhiệm là bà Dilma Rousseff bị luận tội. Ông bị cáo buộc nhận 5 triệu USD từ công ty chế biến thịt lớn nhất thế giới JBS SA để ngó lơ các vấn đề về thuế và cho JBS SA vay tiền ngân hàng.

Joesley Batista, một trong những người điều hành JBS SA, đã ghi âm lại một cuộc trao đổi với ông Temer, theo đó, Tổng thống Brazil đã bỏ qua những vấn đề của công ty này bằng việc nhận tiền. Batista cũng cáo buộc ông Temer và trợ lý đã thương lượng để công ty này đóng góp cho Đảng phát triển Dân chủ Brazil của ông hàng triệu USD.

Thiện Nhân
.
.
.