Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 23/02/2021, 09:07
Số liệu mới nhất do Đại học Johns Hopkins công bố cho biết số người chết do COVID-19 tại Mỹ đã chính thức vượt quá 500.000 người, đánh dấu một cột mốc nghiệt ngã khi quốc gia này tiếp tục cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2, loại virus gây ra căn bệnh này.
Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân trong lễ tưởng niệm. Ảnh Reuters. 

Tưởng nhớ sinh mạng của hàng trăm nghìn người Mỹ đã chết vì COVID-19, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu vào cuối ngày 22/2 (giờ Mỹ) và kêu gọi những người đang theo dõi qua màn ảnh “đừng mất hy vọng” bất chấp số người chết đang gia tăng.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden đã nhắc đến đau buồn trong quá khứ của bản thân, những cảm xúc mà ông từng trải qua sau cái chết của người vợ đầu tiên Neilia, con gái Naomi và con trai Beau.

Mặc dù trước đây ông từng nói về những mất mát đó, nhưng với phát biểu ngày 22/2, Tổng thống Mỹ muốn nhấn mạnh hơn nữa gánh nặng của việc không thể ở bên người thân hoặc không thể tổ chức lễ tưởng niệm cùng gia đình do hậu quả của đại dịch.

“Tôi biết cảm giác khi không thể ở bên cạnh họ khi điều đó xảy ra. Tôi biết cảm giác khi bạn ở đó, nắm tay họ khi họ nhìn vào mắt bạn và họ ra đi”, ông Biden xúc động chia sẻ.

Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân không vì quá đau buồn mà mất đi niềm tin. “Chúng ta không được xem mỗi người mất đi như một con số thống kê. Chúng ta phải tưởng nhớ những người đã mất. Nhưng, điều quan trọng không kém, là chăm sóc cho cuộc sống của chúng chúng ta”, ông nói tiếp.

Ông Biden cũng kêu gọi người dân đoàn kết trong cuộc chiến chống lại đại dịch, một cuộc chiến không phân chia chính trị. “Không phải đảng viên Dân chủ hay Cộng hòa đang chết vì virus. Đó là những người Mỹ đồng hương của chúng ta. Đó là hàng xóm của chúng ta, bạn bè của chúng ta, mẹ của chúng ta, cha của chúng ta, con trai của chúng ta, con gái của chúng ta. Những người chồng, người vợ. Chúng ta phải chiến đấu cùng nhau, như một thể thống nhất. Với tư cách là nước Mỹ”.

Sau bài phát biểu ngắn gọn, ông Biden cùng với đệ nhất phu nhân Jill Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff, rời Nhà Trắng và mặc niệm trong giây lát trước hiên South Portico.

Tại lễ tưởng niệm, Tổng thống, Phó Tổng thống cùng phu nhân, phu quân được bao quanh bởi khoảng 500 ngọn nến, đại diện cho những người Mỹ đã mất vì COVID-19. Sau khoảnh khắc im lặng đó là phần trình diễn “Amazing Grace”.

Ngoài ra, chuông tại Nhà thờ Quốc gia ở Washington, DC, đã phát ra 500 lần.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.