Anh gỡ thế bế tắc sau "kỳ nghỉ đông bất đắc dĩ" vì COVID-19

Thứ Ba, 23/02/2021, 08:44
Thủ tướng Boris Johnson tối 22/2 (giờ địa phương) cam kết, kế hoạch bốn giai đoạn nhằm mở cửa trở lại nước Anh sẽ giúp mùa xuân và mùa hè tại quốc gia này trở nên tốt đẹp hơn so với thời kỳ phong tỏa đầy bế tắc vừa qua. 

Với hơn 1/3 số người trưởng thành tại Anh đã được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh rằng chính phủ Anh "đang đặt ra những gì mà tôi tin và hi vọng là hành trình một chiều đến sự tự do".

Các nghiên cứu từ vùng England và Scotland cho thấy, mũi tiêm vaccine đầu tiên có khả năng bảo vệ người dân ở mức cao trước các triệu chứng COVID-19 nặng, đồng thời chống lại các ca COVID-19 nhẹ không gây triệu chứng ở người trẻ tuổi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: TG

Lộ trình bốn bước sẽ được bắt đầu với việc tất cả các học sinh được trở lại trường học vào ngày 8/3 tới với yêu cầu đeo khẩu trang khi đi học. Bên cạnh đó, hai người từ các hộ gia đình khác nhau sẽ được gặp gỡ bên ngoài. Từ 29/3, yêu cầu "ở trong nhà" sẽ được gỡ bỏ, và các cơ sở thể thao sẽ được mở trở lại.

Ở bước thứ hai, từ ngày 12/4, tiệm tóc và các cửa hàng không thiết yếu sẽ được mở cửa trở lại, cùng với các cơ sở lưu trú tự phục vụ, thư viện, bảo tàng và các dịch vụ ăn uống ngoài trời.

Cuộc sống bình thường tại Anh dần trở lại sau 3 tháng phong tỏa nghiêm ngặt. Ảnh: TG

Trong giai đoạn ba, tính từ 17/5, hầu hết các quy tắc về giãn cách xã hội ngoài trời sẽ được dỡ bỏ, với các cuộc tụ họp được giới hạn ở quy mô 30 người. Quán rượu và nhà hàng được phép phục vụ. Các hoạt động thể thao được mở cửa với quy mô lên tới 10.000 người xem tùy thuộc sức chứa. Các hoạt động biểu diễn được cho phép mở cửa tối đa với 1.000 khán giả hoặc 1/2 sức chứa. 

Trong giai đoạn cuối cùng, tính từ 21/6, toàn bộ các hạn chế về giao lưu xã hội sẽ được dỡ bỏ, các lĩnh vực giải trí cuối cùng có thể mở cửa trở lại. Như vậy, sau 3 tháng phong tỏa nghiêm ngặt, cuộc sống bình thường mới đang dần được tiến hành với người dân Anh.

Thủ tướng Johnson nhấn mạnh, lộ trình dài 60 trang của ông bao gồm các biện pháp sớm nhất và nhẹ nhàng nhất sẽ diễn ra. "Sự kết thúc thực sự đã đến trước mắt, và một năm tồi tệ sẽ nhường chỗ cho một mùa xuân và một mùa hè sẽ rất khác biệt và tuyệt vời, hơn bức tranh mà chúng ta thấy giờ đây", ông khẳng định.

An Nhiên
.
.
.