Toàn bộ nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã rời Malaysia

Thứ Hai, 22/03/2021, 09:14
Căng thẳng giữa Triều Tiên và Malaysia thêm một lần đứng trước nguy cơ leo thang, với động thái rời Malaysia của toàn bộ nhân viên ngoại giao Triều Tiên.

Theo Yonhap, tổng cộng 33 người, bao gồm cả các nhà ngoại giao và thành viên gia đình của họ, đã rời đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia trên một chiếc xe buýt vào khoảng 11h ngày 21/3 và khởi hành đến Thượng Hải trên một chiếc máy bay cất cánh lúc 16h56 cùng ngày.

Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ Malaysia lên tiếng lấy làm tiếc về quyết định cắt đứt quan hệ song phương của Triều Tiên, đồng thời yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao Triều Tiên và thân nhân rời khỏi Malaysia trong vòng 48 giờ, và cho biết họ cũng sẽ kết thúc sứ mệnh của mình tại Bình Nhưỡng.

Chiếc xe buýt đưa toàn bộ nhân viên ngoại giao Triều Tiên và thân nhân rời đại sứ quán nước này tại Malaysia. Ảnh: Yonhap

Trước đó, ngày 19/3, Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi quốc gia Đông Nam Á này dẫn độ công dân Triều Tiên Mun Chol-myong sang Mỹ.

Lá cờ Triều Tiên, được treo trong khuôn viên đại sứ quán nước này ở Malaysia, đã được hạ xuống trong đêm trước đó, một dấu hiệu cho thấy các nhà ngoại giao Triều Tiên đang chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ của mình. 

Trước khi rời tòa nhà sứ quán, Tham tán Triều Tiên Kim Yu-song đã lặp lại tuyên bố chỉ trích Malaysia về việc dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ, nhấn mạnh việc trục xuất là kết quả của âm mưu do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Triều Tiên và đang phá hủy cơ sở của mối quan hệ song phương Triều Tiên-Malaysia.

Tham tán Triều Tiên Kim Yu-song phát biểu trước khi rời đi. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên và Malaysia đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm 1973, nhưng mối quan hệ trở nên căng thẳng kể từ khi một công dân Triều Tiên có tên Kim Chol, nghi là anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bị đầu độc tử vong tại sân bay Kuala Lumpur năm 2017.

Cả hai nước đều trục xuất đại sứ khỏi nước mình, trong khi Đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng bị đóng cửa sau vụ việc.

Năm 2019, quan chức Triều Tiên Choe Ryong-hae đã gặp Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và thảo luận về cách thức bình thường hóa quan hệ, nhưng không đạt được tiến triển nào trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng.

An Nhiên
.
.
.