Phản đòn Bình Nhưỡng, Malaysia trục xuất nhân viên ngoại giao Triều Tiên

Thứ Sáu, 19/03/2021, 21:32
Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 19/3 ra tuyên bố liên quan đến việc Triều Tiên cùng ngày quyết định cắt đứt quan hệ với nước này.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Tuyên bố nhấn mạnh Malaysia rất "lấy làm tiếc" về quyết định của Triều Tiên về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kuala Lumpur, đồng thời coi động thái này "không mang tính xây dựng".

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng cho biết nước này sẽ đóng cửa Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng và yêu cầu toàn bộ nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur và thân nhân phải rời đi trong vòng 48 giờ.

Trước đó, Yonhap đưa tin, Mun Chol-myong, một doanh nhân Triều Tiên sống tại Malaysia, bị cáo buộc rửa tiền thông qua một số công ty bình phong tại Singapore, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Tòa án cấp cao nhất của Malaysia đã ra phán quyết rằng người đàn ông này có thể bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc trên.

Từ đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia với cáo buộc đã có hành động thù địch mạnh mẽ chống lại nước này do chịu áp lực từ phía Mỹ.

Triều Tiên khẳng định rằng doanh nhân nước này đã tham gia vào "các hoạt động ngoại thương hợp pháp" và cảnh báo rằng chính quyền Malaysia sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về bất kỳ hậu quả nào xảy ra giữa hai nước.

Triều Tiên và Malaysia đã duy trì mối quan hệ thân thiết kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào năm 1973. Nhưng mối quan hệ trở nên căng thẳng kể từ khi công dân Triều Tiên có tên Kim Chol, nghi là anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bị đầu độc tử vong tại sân bay Kuala Lumpur vào năm 2017.

Duy Tiến
.
.
.