Chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp của ông Macron bị tấn công

Thứ Bảy, 06/05/2017, 08:22
Ứng viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5-5 vừa qua (giờ địa phương) tuyên bố chiến dịch tranh cử của ông đang nằm trong tầm ngắm của một cuộc tấn công mạng "quy mô lớn" khiến hệ thống email trực tuyến của ông bị trì trệ chỉ 2 đêm trước ngày bỏ phiếu.

Hàng nghìn nội dung email, ảnh cùng các file tài liệu thuộc chiến dịch tranh cử của ông Macron đã bị một tài khoản mạng có tên EMLEAKS đăng tải lên trang Pastebin - một trang mạng chia sẻ thông tin trực tuyến cho phép người dùng không tiết lộ danh tính. 

Khoảng 9GB tài liệu đã bị rò rỉ trên mạng, nhưng hiện vẫn chưa rõ ai đứng đằng sau vụ tấn công. Hành động này được thực hiện chỉ 36 tiếng trước khi người Pháp tiến hành bỏ phiếu chọn ra vị Tổng thống tiếp theo của đất nước mình.

Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đứng đầu phong trào En Marche! xuất hiện tại một chiến dịch tranh cử ở Rodez hôm 5-5 vừa qua. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố hôm 5-5, phong trào chính trị En Marche! của Macron xác nhận đã bị tấn công. "Phong trào En Marche! đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công lớn và có tổ chức vào tối nay (5-5), khiến các thông tin nội bộ của phong trào bị đăng tải không kiểm soát trên mạng xã hội", Reuters dẫn lời tuyên bố này cho hay.

Phong trào En Marche! cũng tiết lộ thêm rằng những tài liệu bị phát tán trên mạng chỉ mang nội dung cơ bản của một chiến dịch tranh cử Tổng thống, song những tài liệu gốc có tính xác thực lại bị trộn lẫn với những tư liệu giả mạo nhằm gieo rắc "nghi ngờ và tư tưởng sai lệch".

Ngày 7-5 tới, toàn dân Pháp sẽ bỏ phiếu tìm ra người tiếp theo đứng đầu đất nước. Ảnh: Sputnik

Ủy ban bầu cử Tổng thống Pháp thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 6-5 sau khi có đầy đủ thông tin về việc chiến dịch tranh cử của ông Macron bị tấn công. 

Ủy ban cũng đồng thời yêu cầu truyền thông trong nước cần cẩn trọng trong việc đăng tải những nội dung chi tiết có liên quan tới việc chiến dịch tranh cử đã kết thúc và cảnh cáo hành động đăng tải có thể bị kết tội.

"Mức độ nghiêm trọng của sự việc này là không thể chối cãi và chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất cứ hành động nào đe dọa tới sự dân chủ nhân dân", phong trào En Marche! khẳng định trong tuyên bố ngày 5-5.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp của ông Macron không phải là chiến dịch đầu tiên bị tấn công bởi các hacker mạng. Các email của ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Hillary Clinton cũng từng bị rò rỉ trên mạng xã hội vào năm ngoái, giữa lúc chiến dịch của bà đang chạy nước rút để cạnh tranh với Tổng thống nhiệm quyền hiện nay Donald Trump.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.