Lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội Mỹ lại bị chặn

Thứ Ba, 31/10/2017, 11:12
Ngày 30-10, thẩm phán liên bang ở Washington đã chặn lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ trong quân đội Mỹ gây tranh cãi của ông Trump. 
Một lệnh cấm nữa của Tổng thống Trump bị ngăn chặn. Ảnh Reuters

Theo Reuters, thẩm phán liên bang Mỹ Colleen Kollar-Kotelly đã quyết định chặn lệnh cấm này. Đây được coi như là một chiến thắng của những binh sĩ là người chuyển giới đang phục vụ trong quân ngũ của Mỹ, những người luôn cho rằng lệnh cấm này vi phạm quyền lợi hợp pháp của họ.

Cuối tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định "không chấp nhận hoặc cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội dưới bất kỳ hình thức nào", một quyết định đi ngược lại với người tiền nhiệm Barack Obama. 

Sau một thông báo ngắn trên Twitter vào tháng 8, ông Trump đã ký bản ghi nhớ yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này không chấp nhận tân binh là người chuyển giới, đồng thời chấm dứt chi ngân sách cho các cuộc phẫu thuật chuyển giới của binh lính tại ngũ. 

Vào tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã trì hoãn việc tiếp nhận các tân binh là người chuyển giới trong đợt tuyển mới ngày 1-7 theo kế hoạch.

Quyết định mới này của thẩm phán liên bang một lần nữa lại là một đòn pháp lý đánh vào những quyết sách chính trị mà ông Trump theo đuổi kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ.

Hàng loạt binh sĩ chuyển giới đã và đang phục vụ trong quân ngũ của Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và nhiều quan chức quân sự khác. Họ nhấn mạnh rằng quyết định này là hành động dựa trên sự phân biệt về tình trạng giới tính.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Trump cho rằng việc những người chuyển giới phục vụ trong quân đội có thể gây tổn hại đến sự gắn kết của quân đội cũng như những người chuyển giới phải chịu đựng nhiều tình trạng y tế khác nhau, khiến họ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Duy Tiến
.
.
.