Tòa án Nga bác đơn kháng cáo, nhưng rút ngắn hạn tù của Navalny

Thứ Bảy, 20/02/2021, 19:50
Tòa án Nga bác đơn kháng cáo của nhân vật đối lập Navalny liên quan đến án tù 3,5 năm vì gian lận thương mại, nhưng đã rút bớt 6 tuần ngồi tù khỏi án phạt dành cho ông.


Reuters cho biết, quyết định được tòa án phúc thẩm Nga đưa ra trong phiên xét xử diễn ra hôm nay (20/2). Alexei Navalny, trước đó đã kháng cáo quyết định của tòa án quận Simonovsky tại thủ đô Moscow về việc việc chuyển 3,5 năm tù treo đối với ông liên quan đến một vụ án gian lận thương mại vào năm 2014, thành tù giam.

Navalny xuất hiện tại tòa trong phòng kính. Ảnh: AP

Trừ đi thời gian Navalny bị quản thúc tại gia trong quá trình điều tra vụ án cách đây 7 năm, mức án tại phiên xét xử lần trước có nghĩa là Navalny sẽ phải ngồi tù 2 năm, 8 tháng. Với quyết định mới nhất của tòa án phúc thẩm, Navalny sẽ dành 2 năm và hơn 6 tháng trong nhà tù.

Thông tấn Nga TASS thông tin, Navalny sẽ thụ án tại một nhà tù có mức độ an ninh trung bình.

Năm 2014, Navalny bị tòa tuyên phạt mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do dính líu đến hành vi tham ô, gian lận thương mại. Ông này thời gian qua có nghĩa vụ xuất hiện tại văn phòng cơ quan thi hành án hai lần mỗi tháng theo lịch mà cơ quan này yêu cầu.

Tuy nhiên, Navalny đã 6 lần không ra trình diện đúng hạn trong năm 2020 vào tháng 1,2,3,6 và tháng 8. Cơ quan thi hành án Nga đã đệ đơn tới tòa và đề nghị chuyển án phạt tù treo của Navalny thành tù giam.

Theo Reuters, Navalny đã đòi tòa thả tự do và lập luận ông không ra trình diện năm 2020 vì đang ở Đức điều trị. Trên thực tế, Navalny chỉ được đưa sang Đức từ cuối tháng 8/2020, vài ngày sau khi ông ta bất tỉnh trên máy bay nghi do bị trúng độc.

Sau khi tòa án quận Simonovsky ra phán quyết với Navalny, nhân vật này và đội ngũ của mình đã kêu gọi các cuộc biểu tình tại nhiều khu vực ở Nga. Một số người biểu tình quá khích, gồm vợ của Navalny, đã bị giới chức Nga bắt giữ rồi lại thả tự do.

Mỹ cùng các đồng minh châu Âu của Washington đã lên tiếng đòi Nga phải trả tự do cho Navalny. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để buộc Nga chịu trách nhiệm, song không nêu rõ các biện pháp.

Nga bác bỏ các lập luận từ phương Tây và khẳng định bất cứ ai vi phạm luật pháp Nga sẽ đều bị xử lý theo đúng quy định. Tuy vậy, Moscow cũng hi vọng vấn đề Navalny không gây ảnh hưởng đến quan hệ vốn đã rất nguội lạnh giữa Nga và phương Tây.

Navalny là nhân vật đối lập gây tranh cãi tại Nga, từng có nhiều phát ngôn chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin và giới chức Nga, song hiếm khí đưa ra bằng chứng nào cho các cáo buộc. Phía Nga cho biết Navalny từng làm việc với tình báo nước ngoài, gồm CIA của Mỹ.

Tháng 8/2020, ông này bất tỉnh trên máy bay từ thành phố Tomsk đi Moscow. Các bác sĩ tại Nga đã cứu sống ông và cho rằng ông có vấn đề về chuyển hóa. Tuy nhiên, khi được đưa tới Đức, Navalny nói mình bị đầu độc. Nga sau đó bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến nghi án Navalny bị đầu độc. Navalny bị bắt khi trở về nước hôm 17/1.

Thiện Nhân
.
.
.