Ông Trump tố Đức còn nợ tiền NATO, tuyên bố rút nửa số quân

Thứ Ba, 16/06/2020, 08:57
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6 đã viện dẫn một cáo buộc về vi phạm của Berlin “trong các khoản thanh toán cho NATO” và tuyên bố, Washington sẽ giảm một nửa số quân đang hiện diện tại Đức.
Ảnh minh họa US Air Force. 

Tổng thống Trump tuyên bố rằng, Mỹ sẽ rút khoảng 25.000 quân đang đồn trú tại Đức, theo Reuters. “Như các bạn biết, Đức chưa hề thanh toán các khoản tiền cho NATO”, ông Trump  nhấn mạnh rằng Đức nợ NATO hàng tỷ USD. “Tại sao chúng ta phải làm những điều đó khi họ không trả tiền?”

Theo hãng tin CNN, khoản nợ mà ông Trump nhắc đến chính là mục tiêu của NATO, trong đó yêu cầu mỗi nước thành viên đóng góp 2% GDP cho quốc phòng. Thêm nữa, thỏa thuận về mục tiêu NATO có hạn chót là năm 2024.

Đại sứ Đức tại Mỹ, Emily Haber, xác nhận rằng Lầu Năm Góc đã nhận được lệnh thực hiện kế hoạch cắt giảm quân đội Mỹ tại Đức.

Động thái này diễn ra sau khi 22 thành viên Cộng hòa của Ủy ban Vũ trang Hạ viện gửi một bức thư lên ông Trump để phản đối việc rút quân khỏi Đức. “Các mối đe dọa vẫn không giảm bớt và chúng tôi tin rằng các dấu hiệu giảm cam kết của Mỹ đối với NATO sẽ khuyến khích các hành động của Nga”, Hạ nghị sĩ Mac Thornberry cho biết trong lá thư được gửi đến Tổng thống Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.