Ông Trump sắp rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản

Thứ Sáu, 12/06/2020, 20:16
Tổng thống Donald Trump muốn rút bớt binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc và Nhật Bản về nước do đã “mệt mỏi với việc chi trả quá nhiều cho việc phòng vệ của các nước khác”.

Thông tin bất ngờ được cựu Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đưa ra hôm 11/6 trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, theo Yonhap. “Ông Donald Trump tuyên bố rất rõ ràng rằng, chúng tôi muốn đưa quân đội từ Syria, Afghanistan, Iraq, từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức về nước”, Grenell tiết lộ.

Binh sĩ Mỹ, Hàn trong một cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc. Ảnh: ITN

Theo lời vị cựu Đại sứ Mỹ, mong muốn của ông Trump đã trở thành đề tài tranh cãi lớn tại Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng theo đó đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng “người Mỹ đã mệt mỏi với việc chi trả quá nhiều cho việc phòng vệ của các nước khác”.

Đây không phải lời đe dọa. Hôm 5/6, Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ rút 9.500 binh sĩ trong tổng số 34.500 binh sĩ đồn trú khỏi Đức, động thái được dự báo sẽ khiến châu Âu hoang mang.

Nói về lý do khiến ông Trump muốn rút quân khỏi Đức, cựu đại sứ Grenell cho biết "người đóng thuế ở Mỹ không muốn tiếp tục chi trả quá nhiều cho an ninh của các quốc gia khác".

Vẫn chưa rõ số lượng binh sĩ mà ông Trump sẽ rút khỏi Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước Trung Đông. Yonhap nói rằng Mỹ đang duy trì hơn 28.000 quân nhân tại Hàn Quốc. Hai bên gần đây đã có lời qua tiếng lại về thỏa thuận chia sẻ chi phí cho sự hiện diện của lính Mỹ ở Hàn Quốc.

Năm nay, Mỹ muốn Hàn Quốc chi trả tới 1,3 tỷ USD cho sự hiện diện, dù Seoul chỉ sẵn sàng chi ra khoảng 870 triệu USD. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định hiện chưa có cuộc thảo luận nào diễn ra giữa hai nước về khả năng Mỹ sắp rút quân.

Thiện Nhân
.
.
.