Tình nguyện viên thiệt mạng, Brazil vẫn thử nghiệm vaccine COVID-19

Thứ Năm, 22/10/2020, 14:49
Cơ quan giám sát y tế quốc gia (ANVISA) của Brazil ngày 21/10 cho biết một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 do công ty AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp sản xuất đã chết, tuy nhiên, quá trình thử nghiệm vẫn tiếp tục.
Ảnh minh họa Reuters. 

Hiện những thông tin chi tiết liên quan đến vụ việc này còn rất mơ hồ. Cơ quan quản lý cho biết, trong khi quá trình thử nghiệm vaccine vẫn đang diễn ra, họ không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cái chết của tình nguyện viên này, viện dẫn lý do bảo mật y tế của những người có liên quan. Oxford cũng khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm.

“Sau khi đánh giá cẩn thận trường hợp ở Brazil, không có bất kỳ lo ngại nào về tính an toàn của thử nghiệm lâm sàng và đánh giá độc lập ngoài cơ quan quản lý Brazil đã khuyến nghị rằng nên tiếp tục thử nghiệm”, Đại học Oxford cho biết.

Đại học Liên bang Sao Paulo, nơi đang hỗ trợ điều phối các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba của vaccine ở Brazil, cho biết riêng rằng tình nguyện viên bị thiệt mạng là một người Brazil. CNN Brazil đưa tin thêm, người này là một người đàn ông 28 tuổi, sống ở Rio de Janeiro, chết vì biến chứng COVID-19.

Chính phủ Brazil đã có kế hoạch mua vaccine và sản xuất tại trung tâm nghiên cứu y sinh học Fiocruz ở Rio de Janeiro, trong khi một loại vaccine cạnh tranh từ Sinovac của Trung Quốc đang được Viện Butantan tại bang Sao Paulo thử nghiệm.

Hơn 155.000 người ở Brazil đã chết vì COVID-19, con số tử vong cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Brazil đã ghi nhận gần 5,3 triệu trường hợp nhiễm bệnh, cao thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Ấn Độ.

Mỹ đã đình chỉ các thử nghiệm vaccine của AstraZeneca, công ty có trụ sở tại Anh, sau khi một bệnh nhân trong cuộc thử nghiệm ở Anh được cho là đối mặt với tình trạng nghiêm trọng, đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ xem xét.

Duy Tiến
.
.
.