Tình hình lương thực thêm căng thẳng, ông Kim Jong-un ra chỉ đạo "nóng"

Thứ Tư, 16/06/2021, 10:16
Truyền thông Triều Tiên ngày 16/6 đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã triệu tâp cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động trong một nỗ lực đối phó với tình trạng thiếu lương thực do đại dịch COVID-19 và bão lũ gây ra. 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, kỳ họp toàn thể Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên nhằm "thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách để cải thiện kinh tế và đời sống của nhân dân, và để thảo luận và quyết định các vấn đề nhằm thúc đẩy hoạt động nhà nước trong hoàn cảnh hiện nay".

"Tình hình lương thực của người dân đang trở nên căng thẳng vì ngành nông nghiệp không hoàn thành kế hoạch sản xuất ngũ cốc do thiệt hại từ trận bão năm ngoái", KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nhận định, nhấn mạnh một phần nguyên nhân do "một loạt sai lầm" trong nỗ lực thực hiện kế hoạch.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp. Ảnh: KCNA

Từ đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ đạo các đơn vị cần duy trì chiến dịch phòng chống dịch COVID-19 hoàn hảo trong điều kiện hiện tại, đồng thời cần tái cấu trúc nhiệm vụ kinh tế nhằm đối phó với những ảnh hưởng mà công tác phòng chống dịch chặt chẽ có thể gây ra.

KCNA cũng lưu ý rằng, chương trình nghị sự của cuộc họp sẽ bao gồm vấn đề "phân tích tình hình quốc tế hiện nay và hướng đi tương ứng của Đảng Lao động Triều Tiên".

Kỳ họp họp toàn thể thứ 3 khóa 8 của Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của quốc tế, với dự đoán Triều Tiên có thể công bố các định hướng chính sách đối với Washington và Seoul, sau khi hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ có cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 5 vừa qua.

Triều Tiên được biết đến với tình trạng thiếu lương thực triền miên. Song theo Yonhap, tình trạng này dường như đã trở nên trầm trọng hơn do các trận bão và lũ lụt vào mùa hè năm ngoái đã tàn phá các khu vực canh tác chính. Trước đó, một tổ chức tư vấn ở Seoul cho biết Triều Tiên có thể đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 1,3 triệu tấn lương thưc trong năm nay.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn khẳng định không ghi nhận bất kỳ ca lây nhiễm COVID-19 nào, nhờ việc thực thi nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát biên giới và phòng chống đại dịch khác ngay từ đầu. Song, việc này cũng khiến nền kinh tế của Bình Nhưỡng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

An Nhiên
.
.
.