Biện pháp đặc biệt giúp Triều Tiên "vô sự" trước COVID-19

Chủ Nhật, 30/05/2021, 13:39
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tháng xác nhận Triều Tiên hiện chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào kể từ khi đại dịch toàn cầu bùng phát vào cuối năm 2019. Chính quyền Triều Tiên được cho là đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nước này.

Daily NK - chuyên trang theo dõi tình hình Triều Tiên có trụ sở tại Hàn Quốc, hôm 27/5 dẫn các nguồn tin nói rằng các nhà chức trách Triều Tiên đã ra lệnh "đuổi và diệt trừ" bất kì con mèo và chim bồ câu nào ở các khu vực biên giới khi cho rằng những loài động vật này có thể mang mầm bệnh từ Trung Quốc vào Triều Tiên.

Nguồn tin cho biết một gia đình ở huyện Songhu, thành phố Hyesan gần đây đã bị đưa vào cơ sở cách ly vì bí mật nuôi một con mèo trong nhà của họ. "Gia đình này đã bị  cách ly 20 ngày vì vi phạm lệnh cấm nuôi mèo ở khu vực biên giới Trung Quốc - Triều Tiên", nguồn tin cho hay.

Triều Tiên là quốc gia hiếm hoi trên thế giới đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ca mắc COVID-19 nào. (Ảnh: ITN)

Theo nguồn tin, ban đầu gia đình trên nói với chính quyền rằng con mèo của họ đã chết, khi các quan chức đến kiểm tra xem họ có nuôi thú cưng hay không. Tuy nhiên, con vật sau đó được phát hiện gần biên giới Trung Quốc, và sau đó gia đình đã bị cách ly, trong khi chính quyền đưa con mèo đi. 

Triều Tiên hiện chưa đưa ra phản ứng về các thông tin trên của Daily NK. 

Báo cáo công bố ngày 11/5 của WHO cho thấy, Triều Tiên đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho gần 26.000 người và tất cả đều cho kết quả âm tính, nước này cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ca mắc COVID-19 nào. 

Theo Hãng tin AP, giới chuyên gia bày tỏ hoài nghi về số ca nhiễm ở Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên mô tả những nỗ lực chống dịch COVID-19 của nước này là "vấn đề sống còn của quốc gia".

Hồi tháng 7/2020, Triều Tiên cũng đã phong tỏa toàn bộ thành phố biên giới Keasong sau khi phát hiện một người nghi mắc COVID-19 trở về từ Hàn Quốc, tuy nhiên sau đó trường hợp này được xác định là âm tính.

Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/5 cũng đăng tải bài xã luận khẳng định, tất cả các bộ, ban ngành tại Triều Tiên phải coi nhiệm vụ phòng dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đồng thời tập trung nguồn lực yêu cầu quần chúng nhân dân tuân thủ các quy định nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Hồ Thiên (Theo Sputnik)
.
.
.