Tìm thấy 215 hài cốt trẻ em ở trường học Canada

Thứ Bảy, 29/05/2021, 10:32
Ít nhất 215 thi thể trẻ nhỏ, một vài ở độ tuổi dưới 3, được tìm thấy phía dưới một ngôi trường nội trú được xây dựng cách đây hơn một thế kỉ.

Bên ngoài trường Kamloops Indian. Ảnh: Guardian

Guardian ngày 28/5 dẫn thông báo của giới chức Canada cho biết, họ tìm thấy một ngôi mộ tập thể chứa 215 hài cốt trẻ em người Anh-điêng bản địa, cũng là học sinh trong khuôn viên trường nội trú Kamloops Indian ở tỉnh bang British Columbia.

Trường học nội trú Kamloops Indian được mở ra vào năm 1890, đóng cửa năm 1977. Một cuộc điều tra kéo dài 6 năm kết thúc năm 2015 từng xác định hệ thống trường nội trú nói trên đã gây ra tội ác "diệt chủng văn hóa" trong nhiều thập niên.

Theo truyền thông địa phương, các em nhỏ người bản địa trước đây đã bị bắt rời khỏi cha mẹ, từ bỏ ngôn ngữ mẹ đẻ và văn hoá bản địa để tới học tại Kamloops Indian, hoà nhập với văn hoá của người da trắng.

Thế nhưng, bên trong những ngôi trường kiểu này, các em thường xuyên bị bỏ đói, cưỡng bức lao động, lạm dụng tình dục. Trong số những thi thể được tìm thấy ở Kamloops Indian có cả những đứa trẻ mới chỉ khoảng 3 tuổi.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng ngày viết trên Twitter, vụ việc đã "làm tan nát trái tim" ông. "Đây là nỗi đau nhắc nhở chúng ta về một chương đen tối và đáng xấu hổ trong lịch sử của đất nước", nhà lãnh đạo Canada nói.

Bộ lạc người bản địa Tk'emlups te Secwepemc cho biết đây là "một mất mát không thể tưởng tượng được dù từng được nhắc đến nhưng chưa từng được ghi lại". Họ đang phối hợp với các gia đình để xác định danh tính các nạn nhân.

Thiện Nhân
.
.
.