Đâm dao kinh hoàng ở Canada, bất ổn do biểu tình ở Bangladesh và Belarus

Chủ Nhật, 28/03/2021, 10:00
Một phụ nữ đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ đâm dao tại một thư viện công cộng nằm gần khu mua sắm sầm uất ở ngoại ô Vancouver ngày 27/3 (giờ địa phương).
Bên ngoài hiện trường vụ đâm dao ở Canada. Ảnh Canadian Press. 

Vụ tấn công xảy ra vào đầu giờ chiều và các nhà điều tra đang kêu gọi các nhân chứng, đặc biệt là những người đã quay video và sau đó đăng lên mạng xã hội.

Cảnh sát cho biết ít nhất 6 người bị đâm, trong đó một người chịu các vết thương nghiêm trọng và đã tử vong, theo Reuters. Ngoài ra, nghi phạm đã bị bắt được cho là hành động đơn độc.

Hiện cảnh sát chưa cung cấp thêm thông tin về các nạn nhân.

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông dùng dao tự đâm mình bị thương trước khi bị cảnh sát tạm giữ. Nghi phạm này được cho là có tiền án.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và mong những người này mau bình phục.

Người biểu tình tập trung tại thủ đô Dhaka của Bangladesh. Ảnh AP. 

Trong một diễn biến khác, ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại miền Đông Bangladesh khi lực lượng an ninh nổ súng nhằm vào những người biểu tình chống Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo Al Jazeera.

Hàng trăm học sinh từ các trường tôn giáo tại quốc gia Nam Á này đã đụng độ với cảnh sát và lực lượng biên giới tại quận Brahmanbaria trong ngày 27/3. Cảnh sát cho biết họ nổ súng để kiểm soát bạo lực.  

Tình hình bạo lực nổ ra hôm 26/3 tại thủ đô Dhaka, lan sang một số khu vực khác tại quốc gia 168 triệu dân với Hồi giáo chiếm đa số này. Nhiều nhóm dân tộc đã tố Thủ tướng Modi “xa lánh” người Hồi giáo tại Ấn Độ, nước có đa số người dân theo đạo Hindu.

Trước đó, ông Modi đã đến Dhaka ngày 26/3, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhằm kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Bangladesh.

Thủ tướng Ấn Độ rời Bangladesh ngày 27/3, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Sheikh Hasina, đồng thời tặng nước láng giềng 1,2 triệu liều vaccine COVID-19.

Hai nước đã ra tuyên bố chung kỷ niệm sự hợp tác và đối tác nhưng chính phủ Bangladesh không đưa ra bình luận nào về các cuộc biểu tình.

Cảnh sát giải tán đám đông tại Minsk, Belarus. Ảnh AP. 

Tại Belarus, cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 100 người khi những người này tụ họp biểu tình chống lại Tổng thống Alexander Lukashenko.

Biểu tình nổ ra tại đất nước Đông Âu này hồi tháng 8 năm ngoái, khi ông Lukashenko tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6 sau một cuộc bỏ phiếu mà phe đối lập và các nước phương Tây coi là có gian lận.

Ngày 27/3, nhiều người biểu tình tụ tập tại quảng trường thành phố Minsk, cảnh sát bao vây với hàng loạt xe chuyên dụng, đường dẫn đến khu vực này bị đóng cửa.

Dù không có biểu tình quy mô lớn, cảnh sát vẫn bắt giữ 100 người, theo hãng tin RIA trích lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Belarus.

Duy Tiến
.
.
.