Tiêu diệt 5 tên khủng bố, giải cứu hàng chục con tin ở Iraq

Thứ Sáu, 23/10/2015, 08:24
Lực lượng liên quân Mỹ-Iraq đã giải cứu hàng chục con tin bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq bắt giữ sau khi biết thông tin về vụ hành quyết sắp tới của chúng, Lầu Năm góc xác nhận thông tin.

Nhưng một binh sĩ đã tử trận, đây là người lính đầu tiên qua đời khi đang làm nhiệm vụ kể từ khi Mỹ triển khai hoạt động chống IS bắt đầu từ năm ngoái.

Hoạt động giải cứu con tin diễn ra vào sáng thứ năm (22/10) gần thành phố Hawija ở miền Bắc Iraq. Có 5 tên khủng bố IS bị bắt và một số tên khác bị tiêu diệt, nguồn tin Bộ quốc phòng Mỹ cho biết.

Vụ tấn công nhắm vào một nhà tù do IS kiểm soát gần Hawija, thuộc tỉnh Kirkuk có đông người Kurd sinh sống. Quân đội Mỹ đã tham gia theo lời mời của chính quyền địa phương của người Kurd. Các máy bay trực thăng đã chở binh lính đến khu vực trại giam, cũng với lực lượng đặc biệt của người Kurd dẫn đầu nhưng cùng với một số đơn vị Mỹ trên mặt đất.

“Hoạt động này được lên kế hoạch chu đáo và được phát động sau khi nhận tin báo các con tin có thể phải đối mặt với hàng loạt vụ hành quyết sắp xảy ra”, người phát Bộ quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết trong một tuyên bố.

Có khoảng 70 con tin được giải cứu, các quan chức Mỹ và Iraq cho biết, trong đó có 30 thành viên lực lượng an ninh Iraq. Tuy nhiên, Hội đồng an ninh khu vực nguời Kurd cho biết không có ai trong số những người được giải cứu là người Kurd.

Phạm Trúc
.
.
.