Tổng thống Putin: Vụ máy bay Nga bị bắn rơi là "cú đâm sau lưng"

Thứ Ba, 24/11/2015, 21:45
Ngày 24/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng khẳng định chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của nước này đã bị bắn hạ trong lãnh thổ của Syria và cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km.

Phát biểu trong cuộc gặp Quốc vương Jordan Abdullah tại Sochi, Tổng thống Putin cho biết máy bay Nga bị bắn hạ trên không phận của Syria bằng tên lửa không đối không từ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi bị bắn, máy báy Nga đã rơi xuống vị trí cách biên giới Thổ Nhĩ kỳ 4km.

Tổng thống Putin (phải) trao đổi với Quốc vương Jordan về vụ tấn công máy bay Su-24 ở Syria. (Ảnh Sputnik)

Tổng thống Nga tuyên bố, việc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn hạ bằng là “cú đâm sau lưng Nga”, đó là hành động của những kẻ đồng lõa với khủng bố, đồng thời khẳng định Moskva không có ý định đe dọa an ninh của Ankara: “Điều này là quá hiển nhiên”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, việc chiến đấu cơ của Nga bị tấn công đã vượt ra ngoài cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, quân đội Nga đã “anh dũng chiến đấu” trước những chiến binh thánh chiến, chính quyền Ankara đã cố tình làm việc đó (tấn công máy bay Nga - PV). “Chúng tôi đã ký một thỏa thuận với Mỹ để ngăn chặn những thảm họa hàng không, và Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước thuộc liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu”, Tổng thống Putin nói, “Sự kiện bị thảm này sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thống Putin giận dữ trước việc chiến đấu cơ nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Ông chủ Điện Kremlin chỉ ra rằng bấy lâu nay Nga đã luôn duy trì mối quan hệ thân thiện với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc khi vụ việc xảy ra, người mà Ankara tìm tới lại là NATO. Ông nói: “Cứ như thể chính chúng tôi đã bắn hạ máy bay của mình, mà không phải ngược lại”.

Ngoài ra, Tổng thống Nga còn tiết lộ việc đã từ lâu Nga “phát hiện trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ có khối lượng lớn dầu thô và các sản phẩm từ dầu tại những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng (bởi bọn khủng bố)”. “Đây là một nguồn cung tài chính quan trọng dành cho những nhóm tội phạm”, Tổng thống Putin nhấn mạnh. 

Chiến Su-24 của Nga bị bắn hạ trong lãnh thổ của Syria và cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã triệu Tùy viên quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow đến làm việc liên quan đến vụ việc trên, song không tiết lộ thêm thông tin. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định các lực lượng của nước này không liên quan đến vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

Trần Linh
.
.
.