Bất ngờ lời thú nhận của thủy thủ Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga

Thứ Ba, 27/11/2018, 13:45
Các sĩ quan quân đội Ukraine có mặt trên 3 con tàu bị Nga tạm giữ gần eo biển Kerch cách đây hai hôm đã thừa nhận hành vi xâm phạm trái phép lãnh hải Nga cũng như có hành động khiêu khích tàu Nga.


Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Nga vừa công bố đoạn video thẩm vấn các sĩ quan Ukraine có mặt trên 3 tàu hải quân bị Nga tạm giữ trên Biển Đen hôm 25-11. Các sĩ quan Ukraine theo đó đã thừa nhận hành vi xâm phạm trái phép lãnh hải Nga và có hành động khiêu khích tàu Nga.


Các thủy thủ Ukraine thừa nhận xâm phạm lãnh hải, khiêu khích người Nga. Video: RT

"Chúng tôi đã cố tình bỏ ngoài tai yêu cầu dừng lại của cảnh sát biển Nga qua sóng FM. Chúng tôi có súng máy và đạn dược trên tàu, và tôi hiểu đó có thể xem là hành động khiêu khích”,  Đại úy Vladimir Losovoy, một sĩ quan cấp cao thuộc đội tàu A-1728 của Ukraine và có mặt trên tàu pháo Nikopol khi vụ đụng độ xảy ra, nói.

Anh này cho biết đội tàu của Ukraine nhận lệnh di chuyển từ cảng Odessa ở Biển Đen tới cảng Mariupol nằm ở bờ biển Azov, hành trình buộc các chiến hạm Ukraine phải đi qua eo biển Kerch do Nga kiểm soát nối hai vùng biển này.

"Khi các tàu vào lãnh hải Nga, cảnh sát biển Nga đã yêu cầu tàu dừng lại để chờ hướng dẫn, nhưng chúng tôi tiếp tục di chuyển. Các tàu Nga đã liên lạc, cảnh báo sẽ nổ súng nếu chúng tôi không dừng. Thuyền trưởng sau đó cho dừng tàu và chúng tôi bị bắt, tất cả chỉ có vậy", một thủy thủ có tên Sergei Tsybizov khai với FSB.

Ba con tàu của Ukraine bị người Nga tạm giữ. Ảnh: TASS

Trong khi đó, một sĩ quan tình báo Ukraine trên tàu Nikopol tên Andrei Drach, thừa nhận con tàu đã đi vào lãnh hải Nga và nhận được thông báo của cảnh sát biển rằng họ đang vi phạm luật pháp Nga cũng như yêu cầu rời đi.

Ngày 25-11, FSB thông báo các tàu cảnh sát biển Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, gồm 2 tàu chiến cùng một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng nhiều thủy thủ của Ukraine với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow.

FSB khẳng định các tàu chiến Ukraine xâm nhập lãnh hải Nga sau khi nhận được mệnh lệnh trực tiếp từ chính quyền Kiev và toàn bộ hoạt động cả ba chiến hạm này được điều phối bởi hai sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine có mặt trên tàu.


T. Minh
.
.
.