Thương vong tăng mạnh vì sóng thần ập đến trong đêm tại Indonesia

Chủ Nhật, 23/12/2018, 10:18
Thống kê mới nhất do Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia công bố sáng 23-12 xác nhận, ít nhất 43 người đã thiệt mạng, 584 người khác bị thương và 2 người vẫn đang mất tích sau khi sóng thần ập đến khu vực eo biển Sunda nước này đêm trước đó. 


"Những báo cáo sơ bộ cho thấy các tác động của sóng thần đã ảnh hưởng trực tiếp đến eo biển Sunda, trong đó đặc biệt là các khu vực Serang, Pandeglang và South Lampung", người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Sutopo Purwo Nugroho chia sẻ trên kênh truyền hình Metro TV sáng 23-12. 

Ông cũng cho biết, khoảng 430 ngôi nhà và 9 khách sạn đã bị hư hại nặng nề sau thảm họa. Tuy nhiên, nhiều khả năng các con số về thương vong và thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên sau khi có thống kê đầy đủ.

Sóng thần ập vào gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương. Ảnh: Twitter
Khu vực dọc bờ biển bị "san phẳng" sau thảm họa. Ảnh: Twitter

Cũng theo ông Sutopo, sóng thần xảy ra bởi sự cố sạt lở dưới đáy biển do hoạt động của núi lửa Anak Krakatoa chứ không phải do động đất. Tình hình trở nên trầm trọng hơn do thủy triều lên cao bất thường vào thời điểm trăng tròn.

Theo một tuyên bố do Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia (BMKG) cung cấp, núi lửa Krakatoa phun trào vào khoảng 9h03 tối 22-12 (giờ địa phương). Sóng thần ập vào bờ vào khoảng 24 phút sau đó. 

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người dân địa phương sợ hãi bỏ chạy trong khi nước tràn vào bờ biển làm ngập nhà hàng và khách sạn. 

Người dân đăng tải những hình ảnh thiệt hại lên mạng xã hội. Ảnh: Twitter
 Ít nhất 43 người đã thiệt mạng, 584 người khác bị thương và 2 người vẫn đang mất tích sau khi sóng thần ập đến. Ảnh: Twitter

"Tôi buộc phải chạy, sóng tràn vào bãi biển và lấn sâu 15-20m vào đất liền", nhân chứng Oystein Lund Andersen chia sẻ trên Facebook. Anh chia sẻ anh đang chụp ảnh ngọn núi khi những cơn sóng bất ngờ ập đến.

"Những con sóng ập về phía khách sạn nơi tôi ở và đổ ập xuống một chiếc xe ở con đường phía sau. Tôi đưa gia đình đi di tản lên khu vực cao hơn qua đường rừng và các ngôi làng, nơi chúng tôi nhận được sự chăm sóc của người dân địa phương. Chúng tôi không hề hấn gì, thật may mắn!", anh kể lại.

Sau khi thảm họa xảy ra, giới chức địa phương đã điều động nguồn lực đến hỗ trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng di tản đến nơi an toàn. Dựa trên các con số thống kê cho thấy sóng thần đã ập tới khu vực nhiều dân cư sinh sống và khu du lịch. 

Eo biển Sunda nằm giữa các đảo của Indonesia là Java và Sumatra, cách Jakarta khoảng 100 km, nối biển Java với Ấn Độ Dương. Núi lửa Anak Krakatoa nằm ngoài khơi eo biển Sunda bắt đầu hoạt động trở lại trong vài tháng gần đây. Năm 1883, núi lửa Anak Krakatoa phun trào đã khiến hơn 36.000 người thiệt mạng.

Lam Ninh
.
.
.