Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Thứ Sáu, 28/07/2017, 09:53
Ngày 27-7 (giờ địa phương), bất chấp sự phản đối của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thượng viện Mỹ đã thông qua lệnh trừng phạt tăng cường đối với Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên với số phiếu áp đảo
Ảnh Reuters

Dự luật trừng phạt tăng cường đối với Nga được sự đồng thuận đến 98 phiếu và 2 phiếu chống từ các nghị sĩ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Dự luật sẽ sớm được trình đến Tổng thống Donald Trump để ký duyệt.

Đây là một động thái bất lợi mới đối với ông Trump trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo đó, dự luật mới sẽ hạn chế khả năng kiểm soát của Tổng thống Trump với việc trừng phạt Nga. Ông Trump cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moscow. 

Kết quả này một lần nữa đưa Tổng thống Donald Trump vào thế bí khi ông đang muốn xây dựng một "mối quan hệ tốt đẹp hơn" với chính quyền ông Putin.

"Nước Mỹ phải gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và mọi bên gây hấn khác rằng chúng ta không khoan dung với các cuộc tấn công vào nền dân chủ (của Mỹ)", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain phát biểu trước khi Thượng viện bỏ phiếu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 đã tuyến bố sẽ có hành động cứng rắn để đáp trả lệnh trừng phạt mới này của Mỹ.

Lệnh trừng phạt này không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Mỹ. Nhiều nước Liên minh châu Âu đã lên tiếng cảnh báo rằng, lệnh trừng phạt sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến an ninh năng lượng của khu vực vốn nhập khẩu rất nhiều dầu khí của Nga.

Duy Tiến
.
.
.