Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn chính phủ đóng cửa

Thứ Tư, 19/09/2018, 09:07

Thượng viện Mỹ ngày 18-9 đã thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ trị giá 854 tỷ USD, đầu tư cho quân đội và hàng loạt các cơ quan dân sự trong năm tới cũng như một biện pháp ngắn hạn ngăn chặn việc chính phủ có nguy cơ đóng cửa vào đầu tháng 12 này.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giúp tránh đóng cửa chính phủ. Ảnh Getty Images

Dự thảo ngân sách này sẽ phải được Hạ viện xem xét và thông qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn thì mới có thể thành luật. Hạn chót được đưa ra là ngày 30-9.

Dự luật được thông qua với tỷ lệ ủng hộ 93-7. Theo đó, biện pháp mới này bao gồm 675 tỷ USD chi cho Bộ Quốc phòng và tăng lương cho nhân viên quân sự lên 2,6%, mức tăng đáng kể nhất trong vòng 9 năm qua. Ngoài ra, các ngành như giáo dục, dịch vụ nhân sinh, y tế và lao động cũng sẽ được đầu tư thêm.

Thêm nữa, dự luật được thông qua hôm 18-9 quyết định đầu tư 147,9 tỷ USD cho tăng cường thiết bị quân sự, bao gồm 24,2 tỷ USD cho 13 tàu Hải quân, trong đó có 2 tàu ngầm Virginia và 3 tàu chiến duyên hải di chuyển nhanh.

Dự luật cũng đồng ý chi 9,3 tỷ USD để trang bị 93 máy bay F-35 mới và dành 4 tỷ USD cho các loại trực thăng như Black Hawk hay Apache…

Đối với ngành y tế, dự luật này chi 2,3 tỷ USD cho nghiên cứu bệnh Alzheimer. Ngoài ra, chi 206 triệu USD cho việc điều trị cai nghiện ma túy.

Cách đây không lâu, Tổng thống Trump đã đe dọa đóng cửa chính phủ nếu quốc hội không duyệt ngân sách xây tường biên giới với Mexico nhằm siết chặt nhập cư. Kể từ khi nhậm chức, ông Trump từng nhiều lần dọa đóng cửa chính phủ nếu các nghị sỹ không ưu tiên chi ngân sách cho vấn đề siết nhập cư, trong đó có việc xây dựng tường dọc biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. 

Duy Tiến
.
.
.