Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất 3 thập kỷ

Thứ Tư, 20/12/2017, 20:31

Thượng viện Mỹ ngày 20-12 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đề xuất trị giá 1.500 tỉ USD, chỉ vài giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này.

Việc thông qua dự luật cải cách thuế với kết quả 51 phiếu thuận và 48 phiếu chống được coi là chiến thắng lớn đầu tiên về lập pháp của đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump, giúp họ tiến những bước gần hơn đến việc thực tế hóa những cam kết đã đưa ra trong suốt thời kỳ tranh cử Tổng thống. Đây cũng được coi là cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm qua ở Mỹ.

Chỉ vài giờ trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với tỷ lệ 227 phiếu thuận và 203 phiếu chống. Tuy nhiên, do Thượng viện Mỹ ra phán quyết rằng 3 điều khoản của dự luật này không phù hợp với các quy tắc về hòa giải ngân sách, nên Hạ viện sẽ phải tiến hành bỏ phiếu lần 2 đối với dự luật này, dự kiến trong ngày hôm nay.

 Lãnh đạo Khối đa số Thượng viện Mitch McConnell chia sẻ với báo giới kết quả bỏ phiếu thông qua dự luật. Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ nhận định nhiều khả năng Hạ viện vẫn sẽ thông qua dự luật trên. Sau khi hai viện thống nhất việc thông qua, dự luật sẽ được chuyển cho Tổng thống Donald Trump để ký ban hành luật.

Một số nội dung chính của dự luật này bao gồm việc cắt giảm mạnh mức thuế đối với các doanh nghiệp lớn, đồng thời hạ thuế đối với những người trong nhóm giàu nhất nước Mỹ; lợi ích dành cho phần đông người đóng thuế còn lại sẽ nhỏ hơn. Dự luật này cũng hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá cả Phải chăng công bố thời tổng thống Barack Obama và thường được gọi là Obamacare.

Các Nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng luật cải cách thuế có lợi cho các công ty lớn và người giàu, trong khi không quan tâm đến thành phần trung lưu. Những người già cũng sẽ phải trả chi phí đắt đỏ hơn. Ngoài ra, dự luật thuế này còn tăng mức nợ liên bang lên gần 1.500 tỷ USD trong 10 năm tới.

Ngay sau khi kết quả trên được đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải dòng trạng thái mới trên Twitter chia sẻ rằng: "Thượng viện Mỹ đã thông qua bộ luật Cắt giảm Thuế và Cải cách lớn nhất trong lịch sử. Mệnh lệnh cá nhân khủng khiếp (ObamaCare) đã bị hủy bỏ. Hạ viện sẽ bỏ phiếu lần cuối vào sáng mai (giờ Mỹ). Nếu được thông qua, sẽ có một buổi họp báo tại Nhà Trắng vào khoảng 1h chiều mai (giờ Mỹ)".

An Nhiên
.
.
.