Thượng nghị sĩ John McCain qua đời

Chủ Nhật, 26/08/2018, 07:44
Ông John McCain đã qua đời vì ung thư não ở tuổi 81 vào lúc 16h28 ngày 25-8 (sáng 26-8 theo giờ Việt Nam), một ngày sau khi ông quyết định dừng điều trị căn bệnh ung thư não. 

Đài NBCNews đưa tin, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã qua đời vì ung thư não ở tuổi 81 vào lúc 16h28 ngày 25-8 (sáng 26-8 theo giờ Việt Nam) tại nhà riêng.

Ông John McCain. Ảnh: NBC

Thượng nghị sĩ bị phát hiện mắc ung thư não vào tháng 7-2017 và đã điều trị bằng xạ trị và hóa trị định kỳ trong hơn một năm. Tuy nhiên, đến ngày 24-8, gia đình ông cho biết McCain đã quyết định dừng điều trị với lý do tuổi tác và tiến triển bệnh.

"John đã vượt qua mọi kỳ vọng ban đầu về khả năng sống. Với sức mạnh ý chí, ông ấy đã chọn chấm dứt điều trị y tế", thông báo của gia đình thượng nghị sĩ John McCain ngày 24-8 cho biết.

Bà Cindy McCain, vợ của thượng nghị sĩ bang Arizona, viết trên Twitter: "Tôi yêu chồng mình với tất cả trái tim. Chúa phù hộ tất cả những ai đã chăm sóc ông ấy trong hành trình dài này".

Sinh năm 1936, ông John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên dày dặn, đại diện bang Arizona trong 35 năm tại cơ quan lập pháp Mỹ và giữ cương vị chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đến khi qua đời.

Ông hai lần ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông thậm chí đã trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước ông Barack Obama.

Ông McCain từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Thượng nghị sĩ McCain nói ông luôn có tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương.

Thiện Minh
.
.
.