Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi Mỹ phớt lờ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Sáu, 18/09/2015, 14:22
Trong cuộc họp của Uỷ ban quân lực Thượng viện Mỹ hôm 17/9, Thượng nghị sĩ John McCain đã kêu gọi chính quyền Washington phớt lờ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông về đường 9 đoạn và sớm có những hành động cụ thể nhằm ngăn chặn việc xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Đồng thời, ông John McCain còn yêu cầu Lầu Năm Góc điều tàu hải quân vào khu vực 12 hải lý ở các đảo nhân tạo này để khẳng định việc Mỹ không công nhận chủ quyền phi lý mà Trung Quốc cố tình áp đặt ở Biển Đông.

Ông John McCain nói: “Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu chúng ta chấp thuận chủ quyền của Trung Quốc trên các đảo mà nước này đang cải tạo phi pháp ở Biển Đông. Tôi cho rằng, quân đội Mỹ cần phải thực thi quyền tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông và ngay tại các đảo mà Trung Quốc đang cải tạo phi pháp”.

Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi chính quyền Washington phớt lờ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: AP.

Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Thượng nghị sĩ John McCain và nhấn mạnh rằng, Mỹ nên thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách tuần tra gần các đảo nhân tạo.

Bức ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng tốc việc xây dựng đảo ở Biển Đông. Ảnh: The Diplomat.

Đô đốc Harry Harris còn nhận định, việc Bắc Kinh xây dựng 3 đường băng trên các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam và quân sự hóa ở Biển Đông là “mối lo ngại quân sự lớn" và "đe dọa tất cả quốc gia trong khu vực.

Anh Tuấn (theo The Diplomat)
.
.
.