Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi sau bê bối đất đai của vợ

Chủ Nhật, 25/03/2018, 15:42
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa lên tiếng xin lỗi người dân Nhật, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm mạnh vì bê bối đất công liên quan tới phu nhân của ông là bà Akie Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (25-3) đã đưa ra lời xin lỗi tại Đại hội thường niên đảng Dân chủ tự do vì bê bối liên quan tới việc chuyển nhượng một lô đất của chính phủ có dính dáng tới vợ của ông, bà Akie Abe, theo Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi hôm 25-3. Ảnh: Reuters.

"Vụ việc này đã làm lung lay lòng tin của người dân với chính phủ. Là người đứng đầu, tôi xin thành thật nhận trách nhiệm và xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân", ông Shinzo Abe phát biểu.

Ông Abe phải đối mặt với khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12-2012, sau loạt nghi vấn về việc bán một mảnh đất công với ưu đãi lớn cho một trường học có mối liên hệ với vợ ông. Vụ việc ngày càng rối ren sau khi một cuộc điều tra được tiến hành.

Theo truyền thông Nhật Bản, Bộ Tài chính nước này hôm 12-3 thừa nhận đã sửa văn bản liên quan đến quyết định giảm giá 85% cho mảnh đất công nêu trên. Trong đó, những phần nhắc đến bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản, đã được xóa bỏ trong tài liệu nộp cho công tố viên điều tra về thỏa thuận này.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Nhật Bản cam kết sẽ điều tra làm rõ vụ bê bối. Mặc dù vậy, ông không nhắc tới khả năng từ nhiệm.

Kết quả thăm dò dư luận mới đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Abe đã giảm xuống chỉ còn 31%. Đa số cử tri tin rằng ông Abe ít nhiều phải chịu trách nhiệm trong vụ bê bối. Bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ tự do nơi ông Abe phát biểu hôm 25-3, người biểu tình đã tập trung kêu gọi ông Abe từ bỏ ghế Thủ tướng.

Thiên Minh
.
.
.