Thủ tướng Nhật Bản giành thế thượng phong trong cuộc bầu cử Hạ viện

Thứ Hai, 16/10/2017, 14:44
Cuộc khảo sát mới nhất công bố ngày 16-10 cho thấy, Thủ tướng Shinzo Abe đang trên đà giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới của Nhật Bản.

Theo tờ Japan Times, liên minh cầm quyền do Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Komeito (Công minh) có khả năng giành được ít nhất 310 trên tổng số 465 ghế Hạ viện, vượt 2/3 số ghế cần thiết đủ để thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Trong đó, chỉ riêng đảng LDP đã đủ giành lấy từ 281 đến 303 số phiếu, cùng khoảng 30 số phiếu từ đồng minh Komeito.

Trước đó Thủ tướng Nhật Bản từng tuyên bố sẽ từ chức nếu như đảng của ông không giành được ít nhất 233 ghế tại Hạ viện trong lần bầu cử này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thống đốc Tokyo Yuriko Koike. Ảnh: The Guardian

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi tờ Mainichi hồi cuối tuần qua với sự tham gia của 73,000 cử chi cho thấy có tới 57% số lượng cử chi đặt niềm tin vào ông Shinzo Abe. 

Truyền thông Nhật Bản cũng sớm đưa nhiều dự đoán về một chiến thắng giòn giã của Thủ tướng dựa trên báo cáo của phóng viên từ các quận bầu cử trên khắp Nhật Bản cũng như các cuộc thăm dò dư luận và kết quả bầu cử trước đây.

Ngược lại, Đảng Hi vọng của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike lại được đánh giá sẽ chỉ có thể dừng lại ở con số 57 ghế, trái với kỳ vọng của nhiều người về "đối thủ đáng gờm" của Thủ tướng Nhật Bản.

Giáo sư chính trị Koji Nakakita cho biết: "Kỳ vọng (về Đảng hi vọng) từng rất cao nhưng Đảng này chẳng có gì ngoài sự nổi tiếng của bà Koike".

Giới quan sát đánh giá chính hành động "chùng chình" của bà Koike khi không tự mình đứng ra tranh cử đã khiến cử tri mất dần niềm tin vào chính sách do Đảng của bà đề ra.

Đảng Dân chủ Lập hiến, do cựu Chánh văn phòng nội các Yukio Edano lãnh đạo dự đoán sẽ giành lấy từ 45 đến 49 ghế và rất có khả năng sẽ trở thành một nhóm đối lập hàng đầu theo nhận định của tờ Mainichi.

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Hạ viện Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 22-10 tới đây.

An Nhiên
.
.
.