Thủ tướng Nga mắc COVID-19

Thứ Sáu, 01/05/2020, 08:40
Truyền thông Nga ngày 30/4 (giờ địa phương) đưa tin, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19. Ông là nhà lãnh đạo cấp cao thứ 2 trên thế giới mắc căn bệnh này, sau Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: RT

Theo RT, thông tin này được chính Thủ tướng Nga chia sẻ trong cuộc gọi trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày. Trước đó một ngày, ông vẫn chủ trì một phiên họp từ xa của chính phủ. 

"Tôi vừa biết được kết quả xét nghiệm virus và tôi dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo đó, tôi sẽ phải tự cách ly và tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Tôi cần làm vậy để bảo vệ các đồng nghiệp của mình", ông Mikhail Mishustin thông tin trong cuộc thoại.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cũng đề xuất Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov tạm quyền điều hành chính phủ. Chính phủ sẽ tiếp tục làm việc như bình thường. Ông sẽ tiếp tục làm việc từ nhà, duy trì liên lạc với chính phủ và với Tổng thống thông qua điện thoại và các cuộc họp trực tuyến. 

Ngay trong ngày 30/4, Tổng thống Putin đã chấp thuận đề nghị của Thủ tướng và ký Sắc lệnh về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng thứ Nhất, ông Belousov giữ chức Quyền Thủ tướng Nga. Tổng thống đồng thời gửi lời hỏi thăm và chúc Thủ tướng mau chóng bình phục. 

"Tôi hi vọng ông có thể tiếp tục làm việc và tham gia tích cực vào các quyết định của chính phủ. Không có ý kiến và sự tham gia của ông, các quyết định sẽ không được thực thi", Tổng thống Putin trao đổi với nhà lãnh đạo chính phủ.

Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận hơn 7.000 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 106.000 ca. Trong khi đó, số ca tử vong đã tăng thêm 101 ca lên 1.073 ca tử vong tính đến sáng 1/5.

Thủ tướng Nga, cùng với Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, là 2 người trực tiếp phụ trách cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 tại Nga, theo RT. Việc Thủ tướng nhiễm bệnh dấy lên nghi ngại dịch bệnh có thể bị lây nhiễm trong chính các quan chức chính phủ Nga. 

An Nhiên
.
.
.