Thủ tướng Malaysia tuyên thệ nhậm chức

Chủ Nhật, 01/03/2020, 13:50

Ông Muhyiddin Yassin ngày 1/3 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia sau khi được Quốc vương chọn thay thế cựu lãnh đạo 94 tuổi Mahathir Mohamad.

Ông Muhyiddin Yassin trước lễ tuyên thệ nhậm chức tại Kuala Lumpur. Ảnh Reuters. 

Ông Muhyiddin năm nay 72 tuổi, đã tuyên thệ trong buổi lễ có mặt Quốc vương Malaysia, Sultan Abdullah Ahmad Shah, và hứa sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình với tư cách Thủ tướng.

Buổi lễ tuyên thệ diễn ra sau một tuần đầy biến động trong chính trường Malaysia, bắt đầu với việc ông Mahathir đệ đơn từ chức.

Sự thay đổi về lãnh đạo đất nước diễn ra chưa đầy hai năm sau khi ông Mahathir bắt tay cùng đối thủ Anwar Ibrahim để đánh bại đảng cầm quyền tại Malaysia trong suốt 6 thập kỷ, Tổ chức Quốc gia Malaysia (UMNO).

Ông Mathathir đặt ra hoài nghi rằng liệu một chính phủ liên quan đến đảng cầm quyền trước đây có sẵn sàng theo đuổi các vụ kiện chống lại các chính trị gia của mình hay không, hàm ý nhắc đến cựu Thủ tướng Najib Razak, người hiện đang bị xét xử vì tham nhũng.

Quốc vương Malaysia là người đưa ra quyết định về việc ai là người có cơ hội cao nhất để thành lập một chính phủ. Mặc dù cả ông Mahathir và Anwar đều nói họ tái hợp vào ngày 29/2 và hiện giờ đang có đa số sự ủng hộ, Quốc vương tuyên bố rằng ông Muhyiddin vẫn là ứng cử viên.

Khoảng 200 người đã tập trung tại Kuala Lumpur để biểu tình phản đối quyết định của Quốc vương. Cảnh sát nước này cho biết họ đang điều tra về một bài đăng trên Twitter kêu gọi mọi người biểu tình, bị coi là bất hợp pháp.

Duy Tiến
.
.
.