Thủ tướng Italia thoát nguy cơ mất ghế

Thứ Tư, 20/01/2021, 16:53
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhận được tỷ lệ ủng hộ quá bán tại Thượng viện để tiếp tục lãnh đạo đất nước vượt qua đại dịch COVID-19.

Ông Conte phát biểu trước quốc hội Italia. Ảnh: ITN

Guardian cho biết, Thượng viện Italia tối 19/1 (giờ địa phương) đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng Giuseppe Conte, trong đó ông Conte nhận 156 phiếu ủng hộ, 140 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Kết quả này đã giúp ông thoát nguy cơ từ chức.

Trước đó một ngày, ông Conte đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện với 321 phiếu ủng hộ, 259 phiếu chống và 27 phiếu trắng.

Cuộc bỏ phiếu tại lưỡng viện quốc hội được khởi xướng bởi cựu Thủ tướng Italy Matteo Renzi sau khi quyết định rút hai bộ trưởng thuộc đảng Italia Viva của ông khỏi chính phủ do bất đồng với Thủ tướng đương nhiệm Conte trong vấn đề ứng phó COVID-19.

Dù vượt qua đợt bỏ phiếu lần này, song sự rút lui của ông Renzi trong liên minh cầm quyền khiến chính phủ của ông Conte trở thành chính phủ thiểu số và có thể bị buộc phải từ chức bất cứ lúc nào.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện, ông Conte cam kết chấn chỉnh nội các và sớm ban hành các kế hoạch phục hồi kinh tế sau những ảnh hưởng khổng lồ bởi đại dịch. Italia hiện là vùng dịch lớn ở châu Âu khi ghi nhận tới trên 2,4 triệu ca nhiễm, hơn 83.000 ca tử vong.

Thiện Nhân
.
.
.