Thủ tướng Đức bất ngờ từ chối lời mời tới Mỹ của ông Trump

Thứ Bảy, 30/05/2020, 10:49
Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chối lời mời của Tổng thống Donald Trump tới Mỹ dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 tới do những lo ngại về tình hình COVID-19.

Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Đức Merkel. Ảnh: Getty Images

"Thủ tướng (Merkel) cảm ơn Tổng thống Trump vì lời mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 tới ở Washington. Nhưng đến nay, xét đến tình hình đại dịch, bà không thể nhận lời tham dự sự kiện này", tờ Politico ngày 29/5 dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seiber thông tin.

Theo lời quan chức Đức, bà Merkel sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của đại dịch. Giới quan sát nói rằng phát ngôn này có nghĩa bà Merkel có thể xem xét lại việc tham dự, dù khả năng đó không cao.

Hội nghị Thượng đỉnh G7 ban đầu dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 12/6 tại Mỹ, song chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã lùi lịch này đến ngày chưa xác định vào cuối tháng 6 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Hôm đầu tuần, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói Hội nghị G7 dự kiến sẽ được tổ chức trực tiếp tại Nhà Trắng thay vì diễn ra trực tuyến. Tổng thống Trump cho đây là minh chứng của việc thế giới có thể mở cửa trở lại nền kinh tế sau nhiều tháng đình trệ.

Hiện Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí dự sự kiện. Ông Johnson nói rằng các nhà lãnh đạo nên gặp mặt trực tiếp nếu có thể. Các nhà lãnh đạo còn lại chưa lên tiếng về khả năng tham dự.

Đúng 5 tháng từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, dịch COVID-19 đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây ra cái chết cho hơn 360.000 người trong tổng số 6 triệu ca nhiễm. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất toàn cầu với gần 1,8 triệu ca dương tính, hơn 104.000 ca tử vong.

Thiện Nhân
.
.
.