Thủ tướng Canada "trục xuất" hai nữ quan chức khỏi đảng Tự do

Thứ Tư, 03/04/2019, 14:21

Trong một nỗ lực dập tắt cuộc khủng hoảng đe dọa cơ hội tái đắc của, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã “trục xuất” hai thành viên trong đảng mà theo ông là đã phá họa Đảng Tự do cầm quyền của mình.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh Getty Images. 

Ông Trudeau cho biết cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould và cựu Chủ tịch Ủy ban Tài chính Jane Philpott sẽ không còn có tư cách là những nhà lập pháp của đảng Tự do. Hai người nay cũng bị cấm tham gia đảng trong cuộc bầu cử liên bang vào tháng 10 này.

Đảng tự do của ông Trudeau đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi bà Wilson-Raybould tuyên bố hồi tháng 2 vừa qua rằng các quan chức Canada đã gây áp lực lên bà một cách không phù hợp vào năm ngoái khi bà vẫn là Bộ trưởng Tư pháp để giúp công ty xây dựng SNC-Lavalin thoát khỏi bị xét xử về tội nham nhũng.

“Sự tin tưởng trước nay giữa hai cá nhân này và đội nghũ của chúng tôi đã bị phá vỡ”, ông Trudeu nhấn mạnh trong cuộc họp khẩn cấp với các thành viên của đảng mình.

“Cuộc nội chiến giữa các đảng đang gây ra tổn thất đáng kể bởi cuộc chiến này cho người dân Canada thấy rằng các đảng quan tâm đến bản thân mình hơn là người dân”, ông Trudeau nhấn mạnh. Vị thủ tướng 47 tuổi nhậm chức tháng 11-2015 đang phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử gay gắt vào mùa thu năm nay.

Bà Wilson-Raybould đã có tweet về việc bị đuổi khỏi đảng trước thông báo của Trudeau, đã bị hạ cấp vào tháng 1 và từ chức vào tháng sau đó. Bà Philpott cũng từ chức ngay sau đó, nói rằng bà đã mất niềm tin vào cách ông Trudeau xử lý vấn đề.

“Nếu người ta không thể thể hiện niềm tin vào đảng và thủ tướng, thì họ cần phải tìm một phương tiện chính trị khác để thúc đẩy ý tưởng của mình. Điều này cũng dễ hiểu thôi”, Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti cho biết.

Việc “trục xuất” hai thành viên khỏi đảng Tự do cho thấy một sự thay đổi tất nhiên của Thủ tướng Trudeau, người mà tuần trước vừa khẳng định rằng đảng Tự do của ông cần các nhà lập pháp với những quan điểm khác nhau.

Tuy nhiên, các thành viên quốc hội ngày càng tức giận đã yêu cầu cả hai nữ quan chức trên phải bị gạch tên khỏi các cuộc họp kín của quốc hội với lý do họ đang phá hoại sự thống nhất của đảng này.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc khủng hoảng đã làm mất đi sự ủng hộ của người dân đối với đảng Tự do đến mức họ có thể thua trước đảng Bảo thủ đối lập trong cuộc đua tháng 10 này.

Ông Trudeau trước đó từng hứa hẹn về những cách thức “đầy nắng” và tăng cường vai trò của phụ nữ trong chính trị, đã phải thừa nhận rằng “những tuần vừa qua là quãng thời gian đầy khó khăn”.

Bê bối chính trị cũng làm ông mất đi phụ tá phân cận, Gerald Butts và Michael Wernick, người đứng đầu bộ máy liên bang.

Duy Tiến
.
.
.