Thủ tướng Canada: Việc Mỹ áp thuế là không thể chấp nhận được

Thứ Bảy, 02/06/2018, 15:33
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 2-6 đã chỉ trích việc Nhà Trắng áp dụng mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada để bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh Reuters

"Những người lính của cả hai nước đã chiến đấu và hy sinh cùng nhau trên các bãi biển trong Thế chiến II ... và cả ở những ngọn núi của Afghanistan, đã vai kề vai ở một số khu vực khó khăn nhất trên thế giới, luôn ở sát cánh bên nhau, bằng cách nào đó và điều này xúc phạm đến họ," Thủ tướng Canada Trudeau nói trong một cuộc phỏng vấn có tên "Gặp gỡ báo chí".

"Thử tưởng tượng xem thép của Canada được sử dụng trong quân đội hay các phương tiện quân sự của Mỹ, hay nhôm được Canada sản xuất được sử dụng trong máy bay, mà là máy bay của Mỹ giờ lại bị coi là một mối đe dọa? Thẳng thắn mà nói, điều này rất mỉa mai và không thể chấp nhận được", NBC trích lời Thủ tướng Canada trong buổi phỏng vấn.

Ngay sau khi Mỹ công bố áp thuế hôm 31-5, Canada đã tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả, "một biện pháp trả đũa thương mại mạnh mẽ nhất mà Canada từng tiến hành kể từ thời chiến," Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết. 

Trong khi đó, Thủ tướng Canada tiếp tục bày tỏ không hài lòng với lệnh áp thuế của Mỹ. "Ông ấy (Tổng thống Mỹ) lo ngại về thặng dư thương mại và thâm hụt thương mại đang diễn ra trên toàn thế giới. Vâng, họ có thặng dư thương mại về thép lên đến 2 tỷ USD với chúng tôi. Vì vậy, thật không đúng nếu nói Mỹ chịu thiệt hại về thương mại mất cân đối chống trong trường hợp này," ông Trudeau nói.

Duy Tiến
.
.
.