Thủ tướng Canada: NAFTA mang lại cho Mỹ nhiều hơn là mất

Thứ Năm, 16/03/2017, 21:10

Ngày 16-3, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cho biết kế hoạch rút khỏi NAFTA của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động của Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh Reuters

Tổng thống Mỹ Trump đã có những động thái đầu tiên trong việc đàm phán lại hiệp định NAFTA, mà theo lời của ông là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng được phê chuẩn” ở Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Trudeau, hiệp định thương mại được ký dưới thời cựu Tổng thống Clinton này đã mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho người dân ở cả Canada lẫn Mỹ.

Ông Trudeau nói: “NAFTA đã được cải thiện gấp hàng chục lần trong vòng 20 năm qua. Hiệp định mậu dịch tự do thương mại khu vực Bắc Mỹ đã tạo cơ hội việc làm tuyệt vời cho người dân ở cả hai phía biên giới.”

Tổng thống Mỹ Trump từng tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định NAFTA, vốn có hiệu lực từ năm 1994, nếu như không thể đàm phán để tăng cường lợi ích cho Mỹ. Ông Trump cũng từng rút khỏi TPP ít ngày sau khi nhậm chức vào tháng Một và cho biết sẽ tái đàm phán NAFTA trong một thời gian thích hợp.

Theo Phòng Thương mại Mỹ, mỗi ngày, trao đổi thương mại giữa Mỹ và các nước láng giềng là khoảng 3,2 tỷ USD. NAFTA mang lại doanh thu xuất khẩu trị giá 36.000 USD cho mỗi công nhân tại các nhà máy của Mỹ.

Theo một báo cáo của Trung tâm Automotive Research được công bố hồi tháng Một, việc rút khỏi NAFTA hay việc thực hiện các mức thuế quan có thể khiến Mỹ mất đi 31.000 việc làm.

Duy Tiến
.
.
.