Thợ mỏ bắt Thứ trưởng Nội vụ Bolivia làm con tin rồi giết

Thứ Sáu, 26/08/2016, 08:59
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Rodolfo Illanes, người bị những công nhân khai thác khoáng sản đang tiến hành biểu tình bắt giữ làm con tin đã qua đời vào chiều 25-8, Giám đốc Đài phát thanh Fedcomin, ông Moises Flores đích thân xác nhận, kênh truyền thông Fox Latino đưa tin vào sáng 26-8.


“Khi chúng tôi đến nơi Thứ trưởng Illanes đang bị giam giữ thì phát hiện ông ấy đã chết. Chúng tôi rất sốc”, ông Flores trả lời phỏng vấn đài phát thanh Erbol qua điện thoại từ Panduro cách thủ đô La Paz khoảng 180, nơi những vụ đụng độ đã xảy ra giữa thợ mỏ và cảnh sát.

Thứ trưởng  Ilanes bị thợ mỏ bắt làm con tin khi ông cố gắng thuyết phục họ chấm dứt phong tỏa những tuyến đường, và ông từng cho biết vào sáng ngày 25-8 rằng chính phủ Bolivia cần phải đối thoại với người biểu tình đang phản đối luật lao động mới.

Thứ trưởng Nội vụ Bolivia Illanes

“Tôi đang bị tạm giam, và không bị ngược đãi”, ông Illanes nói với phóng viên Đài phát thanh Pio XXII qua điện thoại.

“Tôi rất khỏe, hãy để gia đình tôi được yên. Tôi vẫn ngồi đây, được bảo vệ và không ai làm hại tôi”, ông cho biết thêm.

Phát biểu từ Panduro, ông Illanes từng hy vọng thuyết phục thợ mỏ thông đường và tham gia đàm phán với Chính phủ Tổng thống Evo Morales.

Thợ mỏ Bolivia biểu tình chống luật mới

Nhưng một nhóm công nhân đã bắt giữ vị thứ trưởng nội vụ..

Vài giờ trước khi ông Illanes phát biểu với truyền thông, Bộ trưởng Nội vụ Carlos Romero lến án hành vi của những công nhân khai thác khoáng sản đã bắt cóc và đe dọa tra tấn quan chức nhà nước.

Cecilio Alanes, một lãnh đạo công đoàn công nhân khai thác khoáng sản Fencomin cho báo giới biết, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ilanes bị bắt làm tù nhân bởi vì ông bị tình nghi lọt vào hàng ngũ thợ mỏ để hoạt động gián điệp.

Cuộc biểu tình gây thiệt hại lớn cho kinh tế Bolivia

Hàng ngàn thành viên Fencomin đã phong tỏa đường cao tốc trong 3 ngày để phản đối một luật mới mà họ cho là sẽ đe dọa đến quyền lợi của mình.

Đối thoại giữa công nhân và cảnh sát đã chuyển sang đụng độ bạo lực từ ngày 24-8.

Trong khi Fencomin tuyên bố có 2 thành viên bị bắn chết, giới chức Bolivia xác nhận chỉ có một công nhân bị cảnh sát nổ súng thiệt mạng, phía cảnh sát có 17 sĩ quan bị thương.

Toại Khanh
.
.
.