WikiLeaks tiết lộ âm mưu của Mỹ gây đảo chính ở Bolivia

Thứ Hai, 05/10/2015, 19:19
Các tài liệu mới công bố hôm 4/10 của trang web WikiLeaks cho thấy, năm 2008, Mỹ đã có kế hoạch lật đổ Tổng thống Bolivia Evo Morales.

Trong cuộc họp báo tại La Paz chiều 4/10, chánh văn phòng nội các Bolvia Juan Ramon Quintana cũng đã xác nhận thông tin này và cho hay, những thông tin mà WikiLeaks tiết lộ khẳng định, Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tại nước này chịu trách nhiệm chính trong hoạt động phá hoại nói trên.

Quan hệ giữa Mỹ và Bolivia vẫn căng thẳng dù hai bên đã ký lại thỏa thuận khung về bình thường hóa quan hệ và trao đổi đại sứ năm 2011. (ảnh: Pulsamerica).

Cụ thể, USAID đứng ra liên kết các tổ chức đối lập ở Bolivia và thực hiện cả kế hoạch phá hoại kinh tế của Bolivia. Thời điểm hoạt động mạnh của USAID để phục vụ âm mưu này là trong 2 năm 2007-2008.

Hai nhà báo Mỹ Alexander Main và Dan Beeton, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị, có trụ sở tại Washington (Mỹ) cũng không dưới một lần cảnh báo về sự can dự vào tình hình chính trị của Nhà Trắng tại Bolivia trong những năm 2007 và 2008.

Hiện quan hệ giữa Mỹ và Bolivia vẫn căng thẳng dù hai bên đã ký lại thỏa thuận khung về bình thường hóa quan hệ và trao đổi đại sứ năm 2011.

S.Thương (Theo AP)
.
.
.