Thủ phạm bắn MH17 là máy bay chiến đấu Ukraina?

Chủ Nhật, 24/04/2016, 18:05
Vào ngày 3-5 tới, hãng tin Anh BBC sẽ phát sóng bộ phim tư liệu có tiêu đề Hồ sơ Mưu thâm kế độc: Ai đã bắn hạ MH17, bao gồm tuyên bố chiếc máy bay Malaysia bị một máy bay chiến đấu của Ukraina bắn chứ không phải tên lửa đất đối không.


CAND đã đưa tin chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 thuộc quyền khai thác thương mại của hãng hàng không Malaysia đã phát nổ trên bầu trời Ukraina vào ngày 17-7-2014, làm chết 298 người.

Truyền thông quốc tế từng cho biết, chiếc MH17 bị một tên lửa Buk được sản xuất từ thời Liên Xô bắn rơi thuộc khu vực đang bị phe nổi dậy Ukraina chiếm đóng. Tuy nhiên, chương trình phim tư liệu BBC sẽ đưa ra bằng chứng mới cho thấy một máy bay phản lực chiến đấu của Ukraina bắn MH17.

Giả thuyết khác cho rằng “một tổ chức cực đoan” được CIA “hậu thuẫn” đã cài 2 quả bom trên chiếc máy bay.

Các nhân chứng địa phương đứng trên mặt đất chứng kiến vụ nổ máy bay MH17 cho biết có ít nhất một máy bay phản lực xuất hiện vào thời điểm đó.

Nhà báo Đức chuyên viết phóng sự điều tra giàu kinh nghiệm Billy Six đã phỏng vấn 100 nhân chứng, có 7 người khẳng định họ thấy có 1 máy bay phản lực chiến đấu vào thời điểm MH17 gặp nạn.

Sau vụ tai nạn, Ukraina và Nga có những cáo buộc lẫn nhau về nguồn gốc vũ khí bắn rơi máy bay Malaysia.

Tuy nhiên,  nhà điều tra tư nhân Sergey Sokolov đã đưa ra những thông tin mới nhất gây sốc cho toàn thế giới. Ông điều động hơn 100 nhân viên có trình độ chuyên môn sâu rộng điều tra hiện trường và thu thập bằng chứng.

Ông tiết lộ không tìm thấy bất kỳ mảnh tên lửa Buk. Sokolov cũng khẳng định nhân viên của ông nghe được một cuộc điện thoại giữa 2 điệp viên CIA trao đổi về việc cài bom trên MH-17.

Trúc Phạm
.
.
.