Thủ lĩnh bị Mỹ diệt, Taliban họp bầu lãnh đạo mới

Thứ Hai, 23/05/2016, 09:42
Ngày 23-5, Reuters dẫn nguồn tin cho biết, lực lượng Talibant Afghanistan đã nhóm họp hội đồng lãnh đạo, một động thái chuẩn bị cho sự xuất hiện của một thủ lĩnh mới.

Cuộc họp của Hội đồng lãnh đạo Taliban hay còn biết tới với cái tên Rahbari Shura diễn ra vào hôm 22-5 được cho là sẽ chọn ra một thủ lĩnh mới.

Một loạt cái tên có thể trở thành thủ lĩnh tiếp theo của Taliban trong đó có chỉ huy du kích Sirajuddin Haqqani, người được Mỹ treo giải 5 triệu USD.

Mullah Akhtar Mansour.

Taliban cũng xem xét đến Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của người sáng lập Taliban Mullah Mohammad Omar. Hai cựu tù nhân Guantanamo là Mullah Abdul Qayyum Zakir và Mullah Sherin được cho cũng có khả năng trở thành thủ lĩnh tiếp theo.

Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt được thủ lĩnh của lực lượng Taliban - Afghanistan  Mullah Akhtar Mansour trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan vào ngày 21-5.

Tổng thống Afghansitan Ashraf Ghani xác nhận có cuộc không kích này. Trong khi đó vào ngày 22-5, một chỉ huy của Taliban Mullah Abdul Rauf cũng xác nhận thủ lĩnh Mansour của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào đêm 20-5.

BN.(theo Reuters)
.
.
.