Thủ đô Tripoli rung chuyển vì LNA không kích liên tiếp

Thứ Bảy, 25/05/2019, 14:40
Aljazeera ngày 25-5 đưa tin, thủ đô Tripoli của Libya hôm 24-5 đã phải hứng chịu hàng loạt cuộc không khích được thực hiện bởi lực lượng Quân đội Quốc gia Libya tự xưng (LNA) do Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu. 

Lực lượng LNA do Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu đã không kích một số vị trí ở thủ đô Tripoli, trong đó có trụ sở làm việc của nhóm nghị sỹ phản đối Tướng Haftar.

Thủ đô Tripoli của Libya đêm 24-5 đã liên tiếp bị LNA không kích khiến tình hình nội chiến tại đây ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo Aljazeera, các cuộc không kích nhằm vào tòa nhà Rixos ở trung tâm thủ đô, nơi có trụ sở làm việc của nhóm 42 nghị sĩ phản đối Tướng Khalifa Haftar. 

Tripoli rung chuyển vì "hứng" không kích giữa đêm. Nguồn: EPA. 

Một số nguồn thạo tin cho hay, thương vong do các cuộc không kích hiện chưa được xác định, nhưng lối vào của tòa nhà Rixos đã đổ sập và bị phá hủy hoàn toàn. 

Ngay sau vụ việc trên, Người Phát ngôn lâm thời của nhóm 42 nghị sỹ này khẳng định, các cuộc không kích đêm 24-5 là hành động leo thang căng thẳng nguy hiểm và là tội ác chiến tranh.

Bộ Nội vụ thuộc Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp quốc công nhận đã lên án vụ tấn công trên, cho rằng đây là hành động phạm tội và "liều lĩnh" trong bối cảnh LNA đang chịu nhiều thất bại.

Được biết, tòa nhà Rixos từng là trụ sở của Quốc hội Lybia được bầu năm 2014, quốc hội đầu tiên được thành lập sau chính biến năm 2011 ở nước này. Sau khi lực lượng dân quân kiểm soát thủ đô Tripoli, Quốc hội này đã phải di dời về miền Đông.

Xung đột giữa LNA và GNA leo thang sau khi Tướng Haftar hôm 4-4 phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 400 người đã thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương, khoảng 55.000 người phải rời bỏ nhà cửa. 

Linh Đan
.
.
.