Thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh chính thức được EU "gật đầu"

Thứ Năm, 17/10/2019, 19:32
Vào thời điểm hạn chót để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) gần kề, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận được cái gật đầu từ phía lãnh đạo EU ngày 17-10, song cũng ngay lập tức đối diện với cửa khó tại Quốc hội Anh. 

Reuters đưa tin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 17-10 tuyên bố, Anh và EU đã nhất trí về một thỏa thuận Brexit mới.

"Nơi nào có ý chí, nơi đó có thỏa thuận - chúng tôi có một thỏa thuận. Đó là một thỏa thuận công bằng và cân bằng với EU và Anh. Đây là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi về việc tìm ra các giải pháp", ông Juncker nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng cho biết sẽ đề nghị lãnh đạo của 27 nước thành viên liên minh này thông qua thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh EU.

Thỏa thuận Brexit của ông Johnson đã nhận được sự thông qua của EU. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố riêng, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng khẳng định rằng: "Chúng tôi đã có một thỏa thuận Brexit mới tuyệt vời", nói thêm rằng điều này giúp "giành lại quyền kiểm soát".

Người đứng đầu chính phủ Anh cũng cho rằng, việc cần thiết bây giờ là nhận được sự thông qua của Quốc hội Anh đối với thỏa thuận Brexit mới, mở đường cho việc Anh rời EU đúng thời hạn 31-10 với một thỏa thuận trong tay. 

Ngay từ khi còn là Thị trưởng London, ông Johnson luôn duy trì quan điểm Brexit cứng và bảo vệ quan điểm này kể cả khi nhậm chức Thủ tướng. Ông liên tục tuyên bố sẽ để Anh rời EU dù có hay không có thỏa thuận.

Tuy nhiên, đường về quê nhà của ông Johnson không hề dễ dàng, khi mà mới chỉ vài tiếng trước đó, Đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) - đồng minh của Chính phủ Anh tại vùng Bắc Ireland - tuyên bố không ủng hộ kế hoạch đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu của Thủ tướng Boris Johnson.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lâp Jeremy Corbyn lại khẳng định ông không hề vui với việc đạt được thỏa thuận này và sẽ bỏ phiếu chống lại nó. Nhiều Nghị sĩ đảng này cũng cho biết sẽ bỏ phiếu ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Mặc dù vậy, đây cũng có thể coi là một bước tiến lớn đối với ông Boris Johnson và chính phủ Anh, phần nào phá vỡ thế bế tắc trên chính trường nước Anh suốt 3 năm qua kể từ cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý năm 2016.

An Nhiên
.
.
.