Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rút quân khỏi Iraq

Chủ Nhật, 20/12/2015, 16:19
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19-12 tuyên bố rằng Ankara sẽ rút quân đội khỏi các tỉnh ở miền Bắc Iraq và cho rằng, những gì xảy ra giữa hai nước trong thời gian qua vừa là sự “hiểu nhầm trong giao tiếp”. 
Trong thông cáo báo chí được đưa ra, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một số binh sĩ của nước này đang đóng tại tỉnh Nineveh vẫn sẽ tiếp tục ở lại vì nơi đây có căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và rằng những binh sĩ được triển khai ở gần thành phố Mosul vì chính quyền Baghdad phản đối sẽ được đưa về nước. Tuy nhiên, chính quyền Ankara lại không nói rõ con số binh sĩ sẽ trở về Thổ Nhĩ Kỳ. 

Được biết, hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm binh sĩ đến khu vực Bashiqua với lý do là bảo vệ các cố vấn quân sự của nước này đang huấn luyện cho binh sĩ Iraq và các dân quân người Kurd chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Chính phủ Iraq đã phản đối mạnh mẽ và đòi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức. Nhưng Ankara đã từ chối và đến đầu tháng 12, nước này lại đưa thêm 150 binh sĩ khác tới căn cứ quân sự Bashik ở Nineveh. 
  

Xe tải của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biên giới Ibrahim Khaill của người Kurd tại Iraq. Ảnh: Rudaw. 

Hãng tin Rudaw cho biết, việc rút quân sẽ được thực hiện từ ngày 21-12 và rằng giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bác bỏ cáo buộc vi phạm chủ quyền Iraq mà bào chữa rằng đây chỉ là sự “hiểu nhầm trong giao tiếp giữa hai nước”. 

Theo nhiều nhà phân tích, quyết định rút quân của Ankara được đưa ra do nước này chịu áp lực từ phía Mỹ. 

Hôm 18-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và ông đã chính thức đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq.

Chu Nguyễn (Theo Rudaw)
.
.
.