Iraq nhờ Liên Hợp Quốc bắt Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

Thứ Bảy, 12/12/2015, 14:44
Ngày 12-12, hãng tin Sputniknew đưa tin,Chính phủ Iraq kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân vô điều kiện và ngay lập tức ra khỏi lãnh thổ Iraq. Baghdad coi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là hiếu chiến và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức và không được vi phạm lãnh thổ Iraq thêm một lần nào nữa", Đại sứ Iraq tại Liên hợp Quốc Mohamed Ali Alhakim viết trong lá thư gửi Đại sứ Mỹ Samantha Power, người sẽ chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an trong tháng này.

Sở dĩ Iraq có hành động quyết liệt như vậy bởi vào ngày 4-12 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 150 binh lính và 25 xe tăng tới một căn cứ tại tỉnh Nineveh miền bắc Iraq mà không cần sự chấp thuận của Baghdad.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Lý giải cho hành động của mình, Ankara cho biết, các binh lính tới để huấn luyện cho các chiến binh người Kurd, lực lượng đang chiến đấu với tổ chức Nhà nuớc Hồi giáo. Tuy nhiên, Iraq đã bác bỏ tuyên bố này và nhấn mạnh sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq là bất hợp pháp.

Bình Nguyễn
.
.
.