Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố F-35 không thể tàng hình trước S-400 Nga

Thứ Năm, 19/11/2020, 10:13
Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia NATO duy nhất sở hữu tên lửa S-400, tuyên bố tiêm kích thế hệ 5 F-35 không thể tàng hình được trước mẫu vũ khí phòng không do Nga sản xuất.

Tên lửa phòng không S-400. Ảnh: ITN

Sputnik ngày 18/11 dẫn lời tướng quân đội Nejat Eslen của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, nếu Hy Lạp quyết mua tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dùng hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 do Nga cung cấp để chống lại chúng.

"Cả thế giới biết rằng những chiếc máy bay chiến đấu đó không tàng hình được trước hệ thống phòng không do Nga chế tạo. Đây chính là điều Mỹ đang lo ngại", Nejat Eslen phát biểu.

Trước đó không lâu, truyền thông Hy Lạp tiết lộ thư đề nghị của Bộ Quốc phòng Hy Lạp gửi phía Mỹ, trong đó đề nghị mua 18-24 tiêm kích tàng hình F-35 mới hoặc đã qua sử dụng trong biên chế không quân Mỹ và đặt thời hạn tiếp nhận chiếc đầu tiên trong năm 2021.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đang có nhiều khúc mắc về lãnh thổ ở Địa Trung Hải. Athens từ lâu muốn hiện đại hóa lực lượng không quân để đối phó với nỗ lực tăng cường hiện diện của Ankara ở khu vực.

Theo tướng Nejat Eslen, Washington cần suy nghĩ kỹ trước khi tăng cường sức mạnh quân sự cho Athens. "Sự ủng hộ Hy Lạp không phục vụ lợi ích của Mỹ. Vị trí địa chính trị và năng lực quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò rất quan trọng với Mỹ và NATO", vị này nói.

Về S-400, ông Eslen khẳng định việc triển khai mẫu tên lửa này tới bờ biển Aegean và Đông Địa Trung Hải Hải sẽ giúp Ankara chiếm ưu thế lớn trước không chỉ Hy Lạp mà còn các nước láng giềng ở khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga năm 2017 và nhận bàn giao từ tháng 7/2019, bất chấp việc Mỹ phản đối kịch liệt. Washington cho rằng các hệ thống S-400 có thể gây nguy hiểm cho các tiêm kích F-35 mà Mỹ bàn giao cho các nước NATO và gần đây gạt Ankara khỏi chương trình sản xuất F-35.

S-400 hiện được đánh giá là mẫu vũ khí phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể đánh chặn toàn bộ mục tiêu bay ở khoảng cách 30-400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo.

Thiện Minh
.
.
.