Thổ Nhĩ Kỳ lại “xuống tiền” sắm thêm S-400 Nga

Thứ Hai, 24/08/2020, 20:17
Quan chức Nga thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng thứ hai với Nga để tiếp tục sở hữu thêm các hệ thống phòng thủ S-400 tiên tiến.


TASS cho biết thông tin được đưa ra bởi ông Alexander Mikheev, người đứng đầu cơ quan hợp tác, xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế (ARMY 2020) khai mạc ở ngoại ô thủ đô Moscow hôm 23/8.

Xe chở tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: TASS

"Hợp đồng đã được ký. Hai bên đang thảo luận các thỏa thuận tài chính. Thời hạn giao hàng sẽ phụ thuộc khả năng giải quyết các vấn đề thủ tục và tài chính của đối tác", ông Alexander Mikheev thông báo.

Trước đó, một quan chức của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận việc nước này sẽ chi thêm tiềm mua tên lửa phòng thủ S-400 tiên tiến của Nga. Hiện giá trị, điều khoản và số lượng tên lửa trong thỏa thuận mới chưa được hai bên tiết lộ.

Đây là hợp đồng mua bán tên lửa S-400 thứ hai được Nga ký với Thổ Nhĩ Kỳ, sau hợp đồng đầu tiên trị giá 2,5 tỷ USD công bố năm 2017. Nga đã bàn giao các hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2019. Ankara sau đó đã triển khai các hệ thống này tới thực địa và thử nghiệm vài lần.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chi tiền mua tên lửa phòng không của Nga được cho là sẽ khiến Mỹ nổi giận. Washington từng phản đối kịch liệt thỏa thuận S-400 đầu tiên vì cho rằng các hệ thống tên lửa Nga có thể gây nguy hiểm cho các tiêm kích F-35 mà Mỹ bàn giao cho các nước NATO. Mỹ đã gạt Ankara khỏi dự án F-35 và dọa trừng phạt nước này vì thương vụ S-400.

Đáp trả các quyết định của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ các hệ thống S-400, đồng thời tìm kiếm các mẫu máy bay do Nga chế tạo để thay thế F-35. Truyền thông Nga cho biết Su-35S và Su-57 là những mẫu chiến đấu cơ mà Ankara đang cân nhắc mua.

S-400 hiện được đánh giá là mẫu vũ khí phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể đánh chặn toàn bộ mục tiêu bay ở khoảng cách 30-400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo.

Thiện Nhân
.
.
.