Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ tổ chức nguy hiểm hơn IS sau đảo chính

Thứ Năm, 28/07/2016, 15:32
Một quan chức cấp cao Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có 95% người dân nước này tin Fethullah Gulen và tổ chức của ông ta (gọi tắt là FETO) đứng sau vụ đảo chính bất thành vào ngày 15-7, trong khi kêu gọi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo.

“Chúng ta đã chứng kiến một tiến trình mang tính lịch sử kể từ ngày đầu tiên của cuộc đảo chính. Theo cuộc khảo sát được một tổ chức độc lập thực hiện, có khoảng 95-95% người dân Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Tổ chức Khủng bố theo tư tưởng Fethullah đứng sau cuộc binh biến chống lại chính quyền”, Bộ trưởng Năng lượng Berat Albayrak cho một nhóm phóng viên quốc tế biết vào ngày 27-7.

“Và thực tế, mọi ngả đường, khu phố đã lột tả rõ sự kiên đó. Bức tranh này cho thấy, toàn thể nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, bất kể quan điểm chính trị đều phản đối đảo chính”, ông cho biết thêm.

Ông Albayrak, con rể của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ở cùng bố vợ và gia đình trong những giờ “rất căng thăng” vào ngày 15-7. Trong cuộc họp báo với phóng viên nước ngoài, ông bày tỏ sự thất vọng đối với sự ủng hộ miễn cưỡng của phương Tây dành cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Albayrak

“Là một quốc gia mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với phương Tây sau hơn 60 năm và 50 năm có quan hệ  gắn bó rất mật thiết với Liên minh châu Âu (EU), tôi phải nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng ở một thời điểm rất khác biệt. Mối quan hệ đối với phương Tây bây giờ được dư luận Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi chặt chẽ. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi câu trả lời thành thật và thực tế hơn đối với vụ đảo chính. Tuy nhiên, sự ủng hộ từ phương Tây không theo cách mà người dân mong đợi”, ông cho biết thêm.

Bộ trưởng Năng lượng giải thích Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng châu Âu, Mỹ và những quốc gia có quan hệ hữu nghị khác tự cho là “cái nôi của dân chủ và tự do” phải có “quan điểm rõ ràng” đối với sự kiện chính biến ở Ankara.

“Cho đến hôm nay, không có tuyên bố nào liên quan đến sự kiện này”, ông bức xúc nói.

“Cuộc đảo chính lần này ở Thổ Nhĩ Kỳ là tàn bạo, đẫm máu nhất so với tất cả những cuộc đảo chính trước kia, bao gồm vụ đánh bom vào tòa nhà quốc hội và xả súng vào thường dân”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraina nêu rõ.

Toàn thế giới và Trung Đông nói riêng đang phải trải qua thời kỳ đau thương khi trở thành mục tiêu tấn công của bọn khủng bố, tất cả những quốc gia trong liên quân quốc tế cần phải tập trung sự hợp tác có hiệu quả thay vì “lấy đại bác bắn ruồi”, ông đưa ra lời kêu gọi chống khủng bố.

giáo sĩ Gulen người bị tố đứng sau cuộc đảo chính

“Tôi muốn nói rõ với đồng minh của chúng tôi. Nếu chúng ta không phải là một liên minh chính đáng, thì không chỉ một quốc gia mà tất cả mọi quốc gia đều sẽ trở thành vùng đất không thể sống”, ông cảnh báo.

Nhắc đến yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen, ông Albayrak nhấn mạnh quá trình thực hiện đã bước vào một giai đoạn mới và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cử 2 bộ trưởng đến Mỹ để thảo luận về vấn đề này.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ có phản ứng tích cực”, ông nói với phóng viên báo chí quốc tế tham dự cuộc họp báo.

Theo ông Albayrak, Tổ chức Gulen nguy hiểm hơn nhiều so với những tổ chức khủng bố khác như IS và Đảng Công nhân Kurd.

Phạm Trúc
.
.
.