Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công dữ dội thị trấn biên giới Syria

Thứ Bảy, 12/10/2019, 14:57
Các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã tăng cường bắn phá xung quanh một thị trấn ở Đông Bắc Syria trong ngày 12-10, ngày thứ tư của cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd.
Khói từ một vụ nổ tại thị trấn Ras al Ain, Syria ngày 12-10. Ảnh Reuters. 

Mỹ đã hết sức can ngăn và thuyết phục Ankara dừng lại chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn này, cho rằng Ankara đang gây ra tổn hại lớn cho mối quan hệ song phương và có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

TNK đã mở cuộc tấn công sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm ngày 6-10 với Tổng thống TNK Tayyp Erdogan và rút quân Mỹ đã từng chiến đấu bên cạnh lực lượng người Kurd.

Tối 11-10, ông Erdogan bác bỏ những lời chỉ trích ngày càng nhiều từ cộng đồng quốc tế đối với chiến dịch này, cho rằng TNK “sẽ không dừng lại, bất kể ai nói điều gì”.

Tại tiền tuyến, những đám khói dày bốc lên xung quanh thị trấn Ras al Ain biên giới của Syria khi pháo binh của TNK nhắm vào khu vực này. Tiếng súng dữ dội cũng vang lên từ chính thị trấn Ras al Ain trong khi tiếng máy bay chiến đấu cũng gầm thét.

Tuy nhiên, tại thị trấn Tel Abyad, một trong các mục tiêu chính của chiến dịch này, lại yên tĩnh hơn. Tel Abyad nằm cách Ras al Ain khoảng 120 km về phía Tây.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết không có binh sĩ nào của Mỹ bị thương trong các vụ nã pháo của TNK gần thị trấn Kobani của Syria, cách khu vực giao tranh chính khoảng 60 km về phía Tây.

Bộ Quốc phòng TNK cho biết lực lượng của TNK không tấn công vào căn cứ của Mỹ và thực hiện tất cả các bước thận trọng nhằm tránh gây thiệt hại cho căn cứ của Mỹ trong khi tiến hành phản đòn hỏa lực từ một khu vực gần đó bởi lực lượng dân quân YPG người Kurd, lực lượng mà Ankara cho là khủng bố.

Theo một cơ quan giám sát chiến tranh, hơn 100 người đã thiệt mạng trong những ngày đầu của cuộc tấn công. Trong khi Liên hợp quốc ước tính 100.000 người đã phải rời khỏi nơi ở.

Sáng 12-10, Bộ Quốc phòng TNK cho biết có đến 415 chiến binh của YPG đã bị “vô hiệu hóa” kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.