Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không đổi S-400 Nga lấy F-35 Mỹ

Thứ Năm, 04/03/2021, 12:45
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ không nhất thiết phải trở lại chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ chủ trì, đồng thời yêu cầu Mỹ bồi thường.

Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: ITN

Reuters ngày 4/3 dẫn lời người đứng đầu cơ quan công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài NTV của Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này không đang tìm cách mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ "bằng bất cứ giá nào".

Nhắc lại việc Ankara gần đây thuê công ty luật nổi tiếng của Mỹ Arnold & Porter đại diện cho quyền lợi của họ ở Washington, ông Demir nói đó không phải nỗ lực quay lại chương trình F-35, mà tìm kiếm tiền bồi thường từ Mỹ. "Chúng tôi cho rằng có một sự bất công cần được khắc phục", ông Demir nói.

Thổ Nhĩ Kỳ từng là một bên tham gia tích cực vào chương trình F-35 và đảm nhận việc sản xuất hàng trăm linh kiện cho máy bay. Ankara ban đầu muốn đặt hàng 100 chiếc F-35 từ Mỹ và đã được chấp thuận.

Tuy nhiên, từ 2019, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thương vụ mua tên lửa phòng không S-400 của Nga, Mỹ đã loại Ankara khỏi chương trình F-35. Năm ngoái, Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã ban bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào một loạt quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, gồm ông Demir.

Từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, nước này nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ các hệ thống S-400, đồng thời úp mở khả năng tìm kiếm các mẫu máy bay do Nga chế tạo để thay thế F-35. Truyền thông Nga cho biết Su-35S và Su-57 là những mẫu chiến đấu cơ mà Ankara đang cân nhắc mua.

Thiện Nhân
.
.
.